Trồng bưởi da xanh trái đều tăm tắp, dân An Giang kiếm bộn tiền

03/04/2020 13:14
(Dân Việt) Trong những năm gần đây ông Nguyễn Hùng Hạnh, ở thị trấn Óc Eo đã đón đầu xu thế thành công hơn từ mô hình kinh tế trồng bưởi da xanh ở vùng đất bán sơn địa xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

Xuất thân từ một nông dân, ông Nguyễn Hùng Hạnh đã mạnh dạn chuyển đổi 5,3ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng giống bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Hạnh chia sẻ, do sản xuất lúa truyền thống không còn mang lại hiệu quả kinh tế vì giá cả bấp bên, đầu ra không ổn định, nên từ đầu năm 2016 ông đã chuyển đổi sang trồng cây ăn trái với 3.000 gốc bưởi da xanh.

trong buoi da xanh trai deu tam tap, dan an giang kiem bon tien hinh anh 1

Dù là nông dân sản xuất giỏi, nhưng việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái bước đầu cũng là một thách thức đối với lão nông như ông Hùng trên vùng đất bán sơn địa. Chưa am hiểu về kỹ thuật canh tác, bước đầu còn khó khăn trong quá trình trồng vào chăm sóc.

Nhờ chịu khó học thêm kiến thức, tham khảo bạn bè, các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng cây ăn trái; liên hệ với nhiều nơi tìm nguồn phân bón hữu cơ cho sản xuất sạch nên chỉ sau một thời gian ngắn ông Hạnh đã thay đổi được diện mạo của vườn bưởi da xanh.

Năm 2019, vườn bưởi của ông Hạnh đã cho đợi trái đầu tiên. heo tính toán, một góc bưởi trung bình có thể cho khoảng 20kg trái chín. Do đầu tư hệ thống bớm tưới tự động nên cũng nhẹ công chăm sóc. Trong những vụ đầu thu hoạch, trừ tất cả các chi phí, vườn bưởi của ông Hạnh có thể cho lợi nhuận từ 4 đến 5 lần so với trồng lúa trước kia.

trong buoi da xanh trai deu tam tap, dan an giang kiem bon tien hinh anh 2

Kết quả ban đầu hết sức tích cực, lãnh đạo các sở, ban, ngành nông nghiệp từ tỉnh đến huyện, cũng hết sức quan tâm và có những chỉ đạo sâu sát để mô hình trồng bưởi của ông Hạnh càng phát triển hơn. Tiêu biểu nhất là việc hỗ trợ về kỹ thuật trong quá trình canh tác, cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Chính nhờ quan tâm kịp thời của ngành chức năng, mà hiện sản phẩm bưởi sạch mang thương hiệu Hùng Hạnh đã có được thị trường tiêu thụ ổn định tại các siêu thị lớn, nhỏ trong nước.

Người nông dân trong thời đại mới không phải chỉ biết đến việc tập trung vào sản xuất, mà còn phải thay đổi tư duy để có những sáng tạo độc đáo và mới lạ đầu tư phát triển kinh tế. Vườn bưởi của ông Nguyễn Hùng Hạnh thật sự là một mô hình đột phá của nhà nông trong việc tìm hướng đi mới cho nông sản an toàn.

Hiện nay việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vât nuôi ở huyện nông thôn mới Thoại Sơn, tỉnh An Giang đang ngày càng phát triển. Các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống đã không còn phát huy được những thế mạnh do những thay đổi và đòi hỏi của thị trường. 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.420.528 VNĐ / tấn

22.88 UScents / lb

3.72 %

+ 0.82

Cacao

COCOA

191.336.909 VNĐ / tấn

7,770.50 USD / mt

0.32 %

+ 24.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.013 VNĐ / tấn

1,017.40 UScents / bu

0.40 %

+ 4.10

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.803.756 VNĐ / tấn

324.35 USD / ust

0.86 %

+ 2.75

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.246.208 VNĐ / tấn

40.98 UScents / lb

0.12 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
10 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
15 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
15 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất