Trong đêm, 120 tấn cá “bất ngờ” chết, dân thiệt hại cả chục tỷ đồng3

08/03/2020 10:14
(Dân Việt) Trên sông Thái Bình, qua địa bàn các thôn Chí Linh 1, Chí Linh 2 và Chí Linh 3, xã Nhân Huệ (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) xảy ra tình trạng cá lồng chết hàng loạt chỉ sau 1 đêm, hàng chục lồng cá chuẩn bị vào vụ thu hoạch nổi trắng các lồng nuôi. Theo tính toán sơ bộ, người dân thiệt hại khoảng 120 tấn cá các loại (ước tính trên 10 tỷ đồng).

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 1

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Ngọc Huy – hộ nuôi cá lồng tại xã Nhân Huệ, TP Chí Linh cho biết, hiện ông đang có 17 lồng nuôi, chủ yếu là cá lăng, cá ngạnh và cá chép sắp đến vụ thu hoạch. “Khoảng từ 17h ngày 6/3, xuất hiện một dòng nước màu đen, bốc mùi nồng nặc, khó chịu chảy qua. Đàn cá sau đó yếu dần, không chịu ăn và bơi lờ đờ. Khoảng nửa tiếng sau, cá nổi lên và chết. Một lượng lớn cá chết chìm hẳn xuống đáy lồng”, ông Huy nói. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 2

“Trước khi xuất hiện dòng nước màu đen chảy qua, cá không có biểu hiện gì bất thường, lứa cá này chỉ còn 1 tháng nữa là được xuất bán, giờ cá chết hết thế này, dân chúng tôi trắng tay rồi", ông Huy buồn bã nói. Theo ông Huy, tính đến chiều ngày 7/3, ước tính gia đình ông đã thiệt hại gần 60 tấn cá (khoảng 3 tỷ đồng), trong đó 90% là cá lăng, ngoài ra còn chết cá trắm cỏ, chép và cá ngạnh, trọng lượng mỗi con từ 2,5-3kg/con. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 3

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử DANVIET.VN, ông Bùi Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ cho biết, ngay khi xảy ra tình trạng cá chết, lãnh đạo UBND xã đã khẩn trương xuống hiện trường động viên, hỗ trợ người dân tìm cách cứu đàn cá. Một số hộ dân đã kéo lồng cá sang khu nước an toàn ở phía bờ sông đối diện để giảm thiệt hại. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 4

Theo ông Huy, các năm trước cũng đã xảy ra tình trạng cá chết, nhưng chỉ ở số lượng ít, rải rác vài chục con. Là người có kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá lồng, nhưng ông Huy chưa từng thấy có năm nào lại thiệt hại nặng nề như năm nay, ông Huy cho biết: “Có thể do nước thải công nghiệp theo hệ thống sông Cầu từ tỉnh Bắc Ninh chảy sang sông Thái Bình gây ra”. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 5

“Ngay sau khi xảy ra tình trạng cá chết bất thường, UBND xã Nhân Huệ đã báo cáo lên UBND TP Chí Linh, Chi cục Thuỷ sản, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) đã cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình để cứu những con cá còn khỏe mạnh, thống kê thiệt hại và khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân”, ông Tuấn thông tin. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 6

Được biết, với số lượng tính tới điểm này là 120 tấn và chỉ tính riêng cá lăng, giá dao động từ khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg, thì thiệt hại của người dân lên tới nhiều tỷ đồng. Với những con cá đã chết, UBND xã Nhân Huệ đã chỉ đạo người dân vớt hết cá chết đem chôn lấp theo đúng quy định và tiến hành xục khí để tăng nguồn ô xy cho cá. Các ngành chức năng đã và đang vào cuộc tích cực, điều tra nguyên nhân gây ra sự việc. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 7

Theo ông Phạm Văn Tình - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các ngành chức năng tích cực điều tra, xác định rõ nguyên nhân. “Khả năng cao cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm, khi xuất hiện một dòng nước đen chảy qua”, ông Tình nói. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 8

Là một trong những hộ gia đình nuôi cá lồng đầu tiên phát hiện ra tình trạng cá chết, ông Phan Văn Luyn kể lại: “Khoảng 18 giờ ngày 6/3, gia đình tôi phát hiện đàn cá bơi lờ đờ, nhiều con quẫy mạnh. Đến 19 giờ cùng ngày, đàn cá bắt đầu nổi lên và chết. Dù đã thực hiện nhiều biện pháp như sục nước nhưng không thể cứu được đàn cá". Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 9

Đàn cá trắm và cá lăng của gia đình ông Luyn sắp đến kỳ xuất bán, mỗi con có trọng lượng trung bình 3-4 kg. "Khoảng 36 tấn cá trong lồng đều chết hết, gia đình tôi ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng", ông Luyn buồn rầu nói. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 10

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 11

Theo thống kê đến 16 giờ ngày 7/3, hơn 80 lồng nuôi cá của 12 hộ dân bị chết, ước tính trên 120 tấn cá các loại, thiệt hại khoảng trên 10 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 36 tấn cá trong 12 lồng nuôi của 2 hộ tại khu vực đầu tiên ở thượng lưu khu vực này và khoảng 50 tấn cá ở 17 lồng nuôi của 1 hộ khác (cách đó khoảng 1 km) bị chết toàn bộ, chủ yếu là cá trắm và cá lăng sắp đến thời kỳ thu hoạch, trọng lượng mỗi con từ 3-5 kg. Ảnh: Minh Ngọc.

trong dem, 120 tan ca “bat ngo” chet, dan thiet hai ca chuc ty dong hinh anh 12

Tại các lồng nuôi cá, xuất hiện nhiều con có trọng lượng từ 4 - 5kg/con bị chết, thậm chí có những con lên đến cả chục cân, điều này khiến người nuôi cá lồng ở xã Nhân Huệ, TP Chí Linh không khỏi xót xa. Ảnh: Minh Ngọc. 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.154.529 VNĐ / tấn

22.39 UScents / lb

2.10 %

+ 0.46

Cacao

COCOA

191.767.820 VNĐ / tấn

7,788.00 USD / mt

0.49 %

+ 38.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

138.797.232 VNĐ / tấn

255.68 UScents / lb

-2.51 %

- -6.59

Đậu nành

SOYBEANS

9.108.204 VNĐ / tấn

1,006.70 UScents / bu

-0.65 %

- -6.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.716.899 VNĐ / tấn

321.15 USD / ust

-0.14 %

- -0.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.153.923 VNĐ / tấn

40.81 UScents / lb

-0.29 %

- -0.12

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
14 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
18 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
18 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất