Trữ vàng hay gửi tiền ngân hàng có lợi?

21/07/2019 19:41
Trữ vàng không có lợi bằng gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi.

Đồng tiền liền khúc ruột và vàng cũng là tiền. Vậy giờ để biết trữ vàng chờ lên giá có lợi hay gửi tiết kiệm ngân hàng – cũng có thêm tiền, bạn nên làm toán.

Tôi vừa lên mạng xem giá vàng ngày 19-7-2013, tức cách đây sáu năm, được các tiệm mua vô khoảng 38 triệu đồng/lượng. Lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng bình quân khi đó khoảng 7%/năm. Nếu bạn trữ vàng thời điểm đó và bán ngày 19-7 vừa qua, bạn sẽ thu được khoảng 40 triệu đồng/lượng (tính tròn, vì thực tế sẽ thấp hơn). Trong khi đó, nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm, lãi suất 7%/năm, rồi cứ để ngân hàng tự đáo hạn và gửi gộp cho các năm tiếp theo thì số tiền gốc và lãi thời điểm này lên tới trên 57 triệu đồng. Đây gọi là cách gửi tiết kiệm với lãi nhồi - compound interest, mà nhà bác học Einstein từng ca ngợi.

 Trữ vàng hay gửi tiền ngân hàng có lợi? - Ảnh 1.

Khách hàng mua bán vàng tại công ty SJC. Ảnh: Tấn Thạnh

Với số tiền đó thời điểm này, bạn mua được 1 lượng vàng và vẫn còn dư hơn 17 triệu đồng. Vậy bạn có thấy gửi tiết kiệm lợi hơn trữ vàng chưa?

Nhưng tại sao lại không có nhiều người làm như thế? Đơn giản là do tập quán trữ vàng và cũng vì họ sợ ngân hàng phá sản.

Nhưng liệu có xảy ra việc ngân hàng phá sản hàng loạt không? Chắc là khó. Một số người chắc còn nhớ Ngân hàng Á Châu (ACB) từng hai lần lao đao vì người dân ồ ạt tới rút tiền; mỗi lần cách nhau gần mười năm.

Lần đầu tiên vào năm 2003. Có tin đồn ông Tổng giám đốc ngân hàng này bỏ trốn, thế là khách hàng ào tới rút tiền. Đến nỗi ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đương nhiệm phải lập tức bay từ Hà Nội vô TP HCM. Ông nói với những người dân đến rút tiền rằng đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Ông cam kết Ngân hàng Nhà nước sẽ "đổ tiền" giúp ACB nếu như mọi khách hàng của ngân hàng này vẫn muốn lấy tiền về.

Rồi Tổng giám đốc lẫn Chủ tịch HĐQT ngân hàng này cũng xuất hiện, khẳng định ACB vẫn hoạt động bình thường, tiền tiết kiệm của người dân đều được mua bảo hiểm tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Lần thứ hai vào năm 2012, khi đó cũng lại có tin đồn ACB mất khả năng chi trả. Lần này nhiều người cũng đến rút tiền nhưng chủ yếu ở TP HCM. Tân Tổng giám đốc của ACB ngay lập tức xuất hiện trấn an người gửi tiền. Từ Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố Chính phủ có đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo đảm hoạt động ổn định của hệ thống ngân hàng nói chung và ACB nói riêng… Thế là ACB đã vượt qua khủng hoảng.

Bạn thấy đó, không dễ mà một ngân hàng bị sụp đổ. Hiếm có Chính phủ trên thế giới để xảy ra chuyện vài ba ngân hàng bị phá sản cùng một lúc cả. Vì, nếu chuyện này xảy ra, rất dễ dẫn đến sụp đổ dây chuyền cho cả hệ thống tài chính - ngân hàng. Cũng đừng quên Chính phủ nào cũng đều có một vũ khí cực kỳ lợi hại để bảo vệ hệ thống tài chính - ngân hàng nhưng chỉ khi cực kỳ cần thiết mới đem ra dùng: Máy in tiền. Cứ in ra cứu cái đã, lạm phát từ từ tìm cách giải quyết sau.

Và hẳn nhiều người cũng biết vụ tranh chấp tài sản nóng hổi của hai vợ chồng cà phê Trung Nguyên gần đây. Họ vẫn đang có hàng ngàn tỉ đồng trong ngân hàng và số tiền này vẫn sinh lãi hằng ngày. Các đại gia nào có sợ ngân hàng, sao người dân ít tiền lại sợ?!

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
28 phút trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
2 phút trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
11 phút trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
15 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
42 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
2 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
20 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
21 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.