Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại

08/04/2018 21:43
Tổng thống Mỹ hôm nay cho hay Trung Quốc sẽ hủy bỏ các rào cản thương mại và hai nước có thể đạt được một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một biên bản ghi nhớ về thuế sở hữu trí tuệ đối với các mặt hàng công nghệ cao Trung Quốc tại Nhà Trắng hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Trong một thông điệp đăng trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "sẽ luôn là bạn bè" bất chấp những xung đột gần đây, đồng thời thêm rằng "Trung Quốc sẽ bãi bỏ những rào cản thương mại vì đó là điều đúng đắn cần làm".

"Thuế sẽ mang tính tương hỗ và một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ sẽ được hình thành. Tương lai tuyệt vời cho cả hai quốc gia!", ông chủ Nhà Trắng viết. Tuy nhiên, Trump không cho biết lý do ông đưa ra thông báo trên cũng như không nêu rõ liệu Trung Quốc có ý định cắt giảm thuế hay không.

Đầu tháng ba, Tổng thống Mỹ công bố áp thuế 25% với thép, 10% với nhôm nhập khẩu vào Mỹ, trong đó có hàng từ Trung Quốc. Đến ngày 1/4, Trung Quốc công bố áp khoản thuế trị giá 3 tỷ USD với 128 mặt hàng Mỹ. Bắc Kinh tuyên bố đây là biện pháp đáp trả đối với thuế thép và nhôm của Washington.

Hôm 23/3, ông Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế nhập khẩu lên 1.300 hàng hóa trị giá tới 50 tỷ USD của Trung Quốc, với cáo buộc nước này có dấu hiệu ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. Đến ngày 4/4,Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố các sản phẩm Trung Quốc có thể chịu thuế nhập khẩu 25%, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao.

Cũng trong ngày 4/4, Trung Quốc công bố kế hoạch áp thuế 25% với 106 mặt hàng của Mỹ nhập vào nước này. Giá trị số hàng Mỹ bị ảnh hưởng ước tính khoảng 50 tỷ USD. Các mặt hàng phải chịu thuế mới gồmđậu nành, ngô, bông, xe hơi và máy bay.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc liên tục leo thang đang làm dấy lên lo lắng về việc một cuộc chiến tranh thương mại sẽ nổ ra, gây nên những hệ lụy toàn cầu. Tuy nhiên, cả hai quốc gia đều bác bỏ khả năng trên.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
50 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
23 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Hyundai Santa Fe bản Prestige: Giá 1,265 tỷ đồng, tiện nghi gần ngang bản full, dễ thành bản bán chạy
1 phút trước
Hyundai Santa Fe bản Prestige chỉ thua bản cao cấp nhất về vận hành và một số ít trang bị tiện nghi.
Một mẫu iPhone 16 cháy hàng tại Việt Nam: Sếp một chuỗi đại lý tuyên bố giao trễ tặng luôn cọc, gần 20.000 máy được chốt đơn chỉ trong 1 đêm!
3 phút trước
Nhiều mẫu iPhone 16 Pro Max nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng chỉ sau ít phút mở đặt trước tại Việt Nam.
Apple Store Singapore hẩm hiu ngày mở bán, iPhone 16 hết hot hay vì màu hot không còn?
3 giờ trước
Với quy định không được xếp hàng qua đêm để mua sớm iPhone, quang cảnh trước Apple Store Orchard, Singapore vẫn khiến nhiều người bất ngờ vì quá vắng.
Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm
19 giờ trước
Trong ngày mở bán tại các Apple Store, mọi thành viên đều là nhân viên bán hàng.