Trung Quốc lại vẽ 'phép màu' ngành xây dựng: 80% cát xây dựng hiện là cát nhân tạo, ai nhìn cũng chỉ biết ước

13/08/2024 03:05
Khoảng 80% cát được sử dụng trong ngành xây dựng ở Trung Quốc hiện tại là cát nhân tạo, đánh dấu bước ngoặt lớn về mặt kỹ thuật, đồng thời mang lại hy vọng giải quyết một cuộc khủng hoảng lớn cho thế giới.
Trung Quốc lại vẽ 'phép màu' ngành xây dựng: 80% cát xây dựng hiện là cát nhân tạo, ai nhìn cũng chỉ biết ước - Ảnh 1

Cát được sử dụng để xây nhà đã cách đây ít nhất 60.000 năm. Đây là nguồn tài nguyên được sử dụng nhiều thứ 2 sau nước. Sự gia tăng dân số nhanh chóng và đô thị hóa gần đây đã đẩy nhanh quá trình cạn kiệt trữ lượng cát tự nhiên.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) ước tính 50 tỷ tấn cát và sỏi được khai thác để xây dựng mỗi năm, đủ để xây một bức tường rộng 27 m, cao 27 m trên một vòng quanh trái đất.

Trung Quốc – nơi tỷ lệ đô thị hóa tăng vọt từ 17% lên 58% trong 4 thập kỷ qua – đặc biệt cần cát . UNEP cảnh báo thế giới có thể sớm cạn kiệt tài nguyên cát do nhu cầu lớn từ Trung Quốc và các nước đang phát triển khác.

“Chúng ta không thể khai thác 50 tỷ tấn mỗi năm bất kỳ vật liệu nào mà không gây ra tác động với hành tinh này”, nhà nghiên cứu Pascal Peduzzi của UNEP nói với BBC vào năm 2019.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, nguồn cung cát của Trung Quốc – tăng khoảng 5 lần từ 1995 đến 2020 – chủ yếu đến từ cát nhân tạo. Cát này được sản xuất bằng cách nghiền và sàng đá hoặc chất thải mỏ bằng máy móc.

Nghiên cứu này là sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu quốc tế từ Trung tâm nghiên cứu khoa học sinh thái – môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, Đại học Leiden (Hà Lan) và Đại học Cambridge (Anh).

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra nguồn cung cấp cát ở Trung Quốc đã thay đổi từ cát tự nhiên sang cát nhân tạo với tốc độ chóng mặt – trung bình 13% mỗi năm.

Trong khi đó, nguồn cung cát tự nhiên tăng nhanh từ năm 2000, sau đó đạt đỉnh vào năm 2010 và giảm dần từ đó. Vào năm 2020, tỷ lệ cát tự nhiên so với tổng nguồn cung cát chỉ ở mức 21%, giảm so với mức khoảng 80% vào năm 1995.

Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng của con người, đặc biệt xét đến việc lượng cát tiêu thụ của Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao một cách đáng kinh ngạc.

Trung Quốc lại vẽ 'phép màu' ngành xây dựng: 80% cát xây dựng hiện là cát nhân tạo, ai nhìn cũng chỉ biết ước - Ảnh 2

Do không có dữ liệu chính xác về khai thác và sử dụng cát toàn cầu, sản xuất xi măng thường được dùng như một phương pháp ước tính thay thế vì nguyên liệu thô để xây dựng là xi măng, nước, cát và sỏi. Theo dữ liệu của UNEP, riêng Trung Quốc chiếm gần 1 nửa lượng xi măng toàn cầu vào năm 2012.

Song Shaomin, Giáo sư tại Đại học Xây dựng và Kiến trúc Bắc Kinh cho biết ông không ngạc nhiên trước phát hiện này. Ông cho biết tỷ lệ sử dụng cát nhân tạo tại Trung Quốc hiện có thể lên đến gần 90%.

Ông cho biết do quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế chưa từng có, đặc biệt từ năm 2010, trữ lượng cát tự nhiên của Trung Quốc đã cạn kiệt và giá cát tăng cao. Điều này thúc đẩy ngành xây dựng tìm kiếm nguồn thay thế là cát nhân tạo.

Sản xuất cát nhân tạo bắt đầu phát triển mạnh khi chính phủ thắt chặt quy định về khai thác cát trên sông từ năm 2016. Hoạt động khai thác cát bất hợp pháp bị theo dõi chặt chẽ bởi một tổ chức thanh tra bảo vệ môi trường được thành lập, đứng đầu là quan chức cấp bộ trưởng.

Từ đó, các quy định và chính sách nghiêm ngặt đã được đưa ra để hạn chế khai thác cát tự nhiên. Các dây chuyền sản xuất cát nhân tạo cỡ vừa và lớn xuất hiện để đáp ứng nhu cầu thị trường theo cách xanh và rẻ hơn, ông Song cho biết.

Hiện tại, 2 hoặc 3 nhà cung cấp dọc theo sông Dương Tử có công suất hàng năm là trên 70 triệu tấn, xếp hạng trong top 5 thế giới.

“Sự chuyển đổi từ cát tự nhiên sang cát nhân tạo là một phép màu đối với một quốc gia đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ và là điều bắt buộc với sự phát triển của Trung Quốc”, ông nói.

Cát cũng là một trong những vấn đề “đau đầu” của Việt Nam và nhiều nước đang phát triển khác. Theo Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), nhu cầu cát xây dựng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3 trong khi nguồn cung hợp pháp thỉ đáp ứng được 62 triệu m3/năm, tương đương 40-50%. Tình trạng thiếu cát xây dựng đã xảy ra ở nhiều thời điểm và nhiều công trình.

Nguồn: SCMP

Tin mới

Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
54 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
55 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
iPadOS 18 biến iPad thành cục gạch, Apple khẩn cấp rút bản cập nhật
2 giờ trước
Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề nghiêm trọng này.
Chú ý, iPhone nóng máy sau khi cập nhật iOS 18, đã vậy còn nhanh hao pin và phát sinh nhiều lỗi khác
3 giờ trước
Nhiều người dùng cho biết iPhone của họ bị nhiều lỗi như tiêu hao pin nhanh, máy nóng lên và gặp một số lỗi lạ sau khi cập nhật phiên bản iOS 18.
NÓNG: Tàu hàng với 8 thuyền viên chìm trên biển Quảng Nam
4 giờ trước
Tàu hàng An Bình Phát 68 với 8 thuyền viên đang chở 4.000 tấn đá bột thì bị chìm trên biển, yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục

Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
7 giờ trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.
Hyundai Santa Fe 2024 ra mắt khách Việt: Kiểu dáng hoàn toàn mới, full công nghệ, giá cao nhất 1,36 tỷ đồng
21 giờ trước
Hyundai Santa Fe mới có 5 phiên bản, giá bán thấp nhất là 1,069 tỷ đồng.
Người dùng được tặng thêm tới hơn 582 triệu đồng khi mua VF 9
21 giờ trước
Được hưởng loạt ưu đãi siêu VIP hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá hơn nửa tỷ đồng là đặc quyền dành riêng cho chủ xe VinFast VF 9 thời điểm này.
Honda Accord 2025 ra mắt: Nâng cấp nhẹ nhàng, muốn tiện nghi 'xịn' chỉ có thể chấp nhận điều này
22 giờ trước
Honda Accord được cập nhật nhẹ cho năm 2025, giúp xe duy trì tính cạnh tranh trước đối thủ nặng ký là Toyota Camry.