Trung Quốc: Người dân đổ xô tích trữ, lương khô và thịt hộp cháy hàng sau khi lời kêu gọi bất thường của Chính phủ

03/11/2021 15:47
Các sản phẩm gây sốt khác bao gồm gạo, nước tương, tương ớt và mì ăn liền.

Lương khô quân đội và thịt hộp đã trở thành những sản phẩm được cư dân mạng Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất sau khi Chính phủ nước này ra thông báo hối thúc các hộ gia đình tích trữ thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu hàng ngày.

Trên các nền tảng thương mại điện tử, lượng đơn đặt hàng lương khô tăng vọt, thậm chí một số nhà cung cấp còn thông báo cháy hàng, theo truyền thông địa phương đưa tin.

Quan sát các website của Taobao có thể thấy các sản phẩm gây sốt khác bao gồm gạo, nước tương, tương ớt và mì ăn liền. Ngoài ra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên JD.com là "danh sách đồ dùng hộ gia đình cần tích trữ".

Nguyên nhân khiến người dân Trung Quốc đổ xô tích trữ thực phẩm là 1 thông báo được Bộ Thương mại nước này phát đi vào tối thứ 2 (1/11), yêu cầu chính quyền các địa phương đảm bảo nguồn cung thực phẩm và cũng khuyến khích người dân tích trữ đồ dùng hàng ngày để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới hoặc cho trường hợp khẩn cấp.

Ngay lập tức dân mạng Trung Quốc bàn tán xôn xao, dấy lên đồn đoán liệu thông báo này có liên quan gì đến những sự kiện bất thường như Covid-19 bùng phát trên diện rộng, mùa đông quá khắc nghiệt hay thậm chí là căng thẳng với đảo Đài Loan dâng cao hay không.

Trước phản ứng thái quá, hôm qua 1 quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng khẳng định nguồn cung vẫn đủ và hoàn toàn được đảm bảo. Tờ Economic Daily cũng lên bài nói rằng thông báo chỉ nhằm mục đích đảm bảo người dân sẵn sàng trong trường hợp dịch diễn biến quá nặng và phải phong tỏa diện rộng.

Tháng trước, tỉnh Giang Tô công bố danh sách các món đồ thiết yếu mà các hộ gia đình cần chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp và cũng khiến dân mạng bàn tán xôn xao. Danh sách bao gồm mì ăn liền, nước đóng chai, lương khô và thịt hộp.

Biến chủng siêu lây nhiễm Delta đang lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc bất chấp những biện pháp chống dịch rất mạnh tay mà các địa phương đã kích hoạt. 19/31 tỉnh thành của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ghi nhận ca nhiễm - con số cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu xuất hiện ở Vũ Hán đầu năm ngoái. Riêng trong ngày hôm nay Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 93 ca. 

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
8 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
7 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
6 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
6 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
6 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
1 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
1 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
2 ngày trước
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
2 ngày trước
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.