Trước mặt góp sức chống dịch, sau lưng lo sinh kế nghìn người

"Doanh nhân thời đai dịch" không chỉ làm kinh tế, sinh kế cho người lao động. Họ còn ủng hộ tiền, vắc xin, cơ sở vật chất cho Nhà nước chống dịch.

"Doanh nhân thời đai dịch" không chỉ làm kinh tế, sinh kế cho người lao động. Họ còn ủng hộ tiền, vắc xin, cơ sở vật chất cho Nhà nước chống dịch.

 

Cùng “tiếp sức” chống dịch

Tại buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn, tri ân đội ngũ doanh nhân luôn đồng hành cùng đất nước với những nỗ lực, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả, cùng cả nước kiềm chế, kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 hết sức nguy hiểm.

Những lời chia sẻ đó của Thủ tướng đã khái quát lên những điều doanh nhân, doanh nghiệp đã làm được trong suốt những tháng ngày cả nước đồng lòng chống dịch.

Điểm lại gần 2 năm dịch bệnh căng thẳng vừa qua, không lúc nào không thấy hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp gắn liền với tuyến đầu chống dịch. Nhất là trong đợt dịch khủng khiếp lần thứ 4 này, hình ảnh các doanh nhân, doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội càng rõ nét.

Trước mặt góp sức chống dịch, sau lưng lo sinh kế nghìn người
Nhiều doanh nghiệp góp tiền để Nhà nước mua vắc xin.

Hàng nghìn tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19, không biết bao nhiêu tiền của mua sắm trang thiết bị, xây dựng bệnh viện dã chiến để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Miễn giảm tiền điện cho dân, giảm giãn nợ, những chuyến bay nghĩa tình... đã tiếp sức thêm cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, để hỗ trợ người dân vượt qua thời khắc nghiệt ngã của bệnh dịch.

Những cây ATM gạo, ATM oxy, siêu thị 0 đồng,... của những người chủ doanh nghiệp cũng đã góp phần cho bao người khốn khó vượt qua nghịch cảnh, duy trì hơi thở theo đúng nghĩa đen cho đồng bào.

Họ mang tiền của đi chống dịch không hẳn vì họ... thừa tiền. Trong nhiều tháng qua, không ít doanh nghiệp lâm cảnh khốn khó, phải giảm lương cho người lao động, bộ máy lãnh đạo tình nguyện đi làm không lương... Họ vẫn cố giành những nguồn lực để cùng Chính phủ, địa phương chống dịch, tiếp sức cho người dân qua cơn hoạn nạn. Họ làm điều ấy vì trách nhiệm của một doanh nghiệp với đất nước, và vì họ hiểu rằng dịch giã sớm được kiểm soát ngày nào thì họ còn có cơ hội được hồi sức và phát triển. Cứu người cũng là cứu mình.

Không có sự tiếp sức quý báu ấy, chẳng thể nào có được thành công trong kiểm soát bệnh dịch, từng bước đưa đất nước trở về trạng thái bình thường.

Ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khi tham gia tọa đàm của Reatimes vào chiều 12/10 về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đã đúc kết lại bằng câu nói của nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô: “Nếu làm được 10 đồng, giữ lại 7 đồng, còn 3 đồng để cho xã hội. Nếu cần cứu nước độc lập thì hiến tất cho đất nước”. Đó là câu nói mà ông Lộc cho rằng “có sức truyền cảm hứng và nói về bản chất của doanh nghiệp Việt Nam". “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là như vậy”, ông Lộc nói khi buổi tọa đàm kết thúc.

Thực tế, cuộc đời kinh doanh của gia đình, dòng họ Trịnh Văn Bô đã để lại một kinh nghiệm quý báu và cũng là quan điểm thể hiện cái tâm của một gia đình thương nhân. “Đã là nhà buôn, thì phải có uy tín làm ăn. Chẳng ai dại gì mua danh ba vạn, bán danh ba đồng... Chúng tôi buôn bán, được 10 thì chỉ giữ lại 7, còn lại thì giúp đỡ người nghèo, làm những việc phúc đức. Đó cũng là lẽ thường tình. Như thế nó mới lâu bền”.

Trước mặt góp sức chống dịch, sau lưng lo sinh kế nghìn người
Người Hà Nội đi tiêm vắc xin Vero Cell. Ảnh: Phạm Hải

Đừng để DN phải “nghe sướng tai, nhìn gai mắt”

Thời nào cũng thế, lúc đất nước khó khăn, đội ngũ doanh nhân (Bác Hồ ngày xưa hay gọi là thương nhân và các nhà kinh doanh) lại hiến đất, hiến tài sản để chung tay cùng gánh vác như một trách nhiệm của mình. Thời dịch họ hiến “vắc xin”, thuốc ngừa Covid-19, oxy, trang thiết bị y tế... Lúc bình thường, họ sản xuất kinh doanh, nộp ngân sách, làm đường, xây cầu, xây nhà từ thiện...

Giờ đây, dịch bệnh dần được đẩy lùi, cũng chính là lúc chính quyền các cấp cần lo trở lại cho doanh nghiệp. Sau thời gian dài kiệt sức, họ cũng cần được “trợ thở”. Doanh nghiệp có khỏe lại, đất nước mới thực sự hồi sinh.

Sự hỗ trợ ấy chẳng có gì tốt hơn là mở cửa dần lại nền kinh tế cùng với tiến độ tiêm vắc xin, những sự thận trọng đến mức cực đoan cần phải được gỡ bỏ.

Những biện pháp quản lý nặng về “quản lý” cần phải được thay đổi, chuyển sang tư duy “phục vụ”. Nói như ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT, nguyên Chủ tịch Hội truyền thông số, chính quyền vẫn còn mang nặng tư duy quản lý khiến doanh nghiệp “khó làm giàu”.

“Doanh nghiệp trả lương anh thì anh phải phục vụ, chăm sóc. Muốn được nâng lương mà không nuôi doanh nghiệp lấy tiền đâu ra nâng lương”, ông Lê Doãn Hợp ví von. Ông cũng không quên nhắc lại thông điệp được nhiều người đề cập hàng thập kỷ qua: Cái gì không cấm thì mở toang cho doanh nghiệp làm, tự quyết tự chọn tự suy nghĩ tự làm, phát sinh doanh thu thì nộp thuế, sai thì sửa.

“Có người nói với tôi rằng cả đời trai tráng đi xin cấp phép hai lần là hết. Cho nên phải xử lý các vấn đề cho doanh nghiệp nhanh hơn”, ông Lê Doãn Hợp nói và lưu ý tránh tình trạng “doanh nghiệp nghe nói thì sướng tai còn nhìn vẫn gai mắt”.

Dịch bệnh đã giúp nhiều người nhận ra rằng có doanh nghiệp cùng gánh vác “công to việc lớn” thì nhà nước cũng đỡ vất vả nhiều phần. Khi đất nước có nhiều doanh nghiệp giàu mạnh, thì như có thêm một trụ đỡ cho cả nền kinh tế lúc nguy nan. Cho nên, làm được gì cho doanh nghiệp lớn lên thì Nhà nước cũng không nên tiếc sức mình, giống như biết bao doanh nhân đã không tiếc sức mình để cùng Nhà nước chống dịch.

Lương Bằng

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
33 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
27 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Tôi dành 2 ngày lái bộ đôi Volkswagen đi Hà Nội - Hạ Long: Đã hiểu lý do Viloran được dàn sao Việt mê, Touareg đáng có doanh số tốt hơn
3 ngày trước
Không khó để bắt gặp Viloran trên đường phố Việt Nam hiện tại, điều cho thấy Volkswagen đã có được “gà đẻ trứng vàng” để từ đó lấy làm bàn đạp doanh số cho các mẫu xe khác như Touareg hay Teramont X.
Gumball 3000: Phú bà Singapore một mình cầm lái McLaren 765LT từ TP HCM 'về nhà'
15/09/2024 08:38
Amanda Toh Steckler - nữ doanh nhân người Singapore từng cầm lái một chiếc McLaren từ Scotland đến Anh quốc với một hành trình dài hơn 3.200km trong 9 ngày hồi năm ngoái.
Đây là mẫu iPhone "đi trước đối thủ 5 năm, một mình cân cả thế giới": iPhone 16 Pro Max chỉ to xác thôi
15/09/2024 03:31
iPhone 16 Pro Max có màn hình 6.9 inch lớn nhất từ trước đến nay nhưng xét về sự đột phá thì không nhiều.
Top đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ ở vị trí nào?
29/08/2024 09:56
Trong Top những thương hiệu đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ không chỉ nổi tiếng, đắt đỏ mà còn khó mua nhất thế giới.