TS. Huỳnh Thế Du: Sức khỏe doanh nghiệp TP.HCM đang đáng lo ngại

09/07/2024 14:35
Báo cáo về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TP.HCM, TS. Huỳnh Thế Du cho rằng sức khỏe của các doanh nghiệp tại TP.HCM đang đáng lo ngại. Ưu thế dẫn đầu của doanh nghiệp đang giảm dần trong giai đoạn gần đây.

Báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TP.HCM được công bố sáng 9/7 tại diễn đàn năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức. Diễn đàn do tạp chí Doanh nhân Sài Gòn phối hợp với Viện Sáng kiến Việt Nam và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức.

Báo cáo tập trung phân tích kết quả hoạt động giai đoạn 2000 - 2023 để đánh giá vị thế hiện tại và sự thay đổi vị thế theo thời gian của lực lượng doanh nghiệp tại TP.HCM. Đồng thời, đánh giá năng lực cạnh tranh nội tại và môi trường hoạt động của lực lượng doanh nghiệp ở TP.HCM.

Đặc biệt, báo cáo nêu ra các gợi ý để các doanh nghiệp, tổ chức, hội, hiệp hội và cơ quan ban ngành của TP.HCM có thể tham khảo trong nỗ lực tạo dựng một lực lượng doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao.

TS. Huỳnh Thế Du: Sức khỏe doanh nghiệp TP.HCM đang đáng lo ngại. Ảnh: FSPPM

TS. Huỳnh Thế Du - Giảng viên Đại học Indiana (Mỹ), đại diện nhóm nghiên cứu nhận định, TP.HCM vẫn là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp đặt trụ sở và tổ chức hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông, về giá trị tuyệt đối, TP.HCM vẫn dẫn đầu cả nước nhưng tốc độ tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại so với bình quân chung của cả nước. Còn so với các khu đô thị lớn trong khu vực thì TP.HCM chưa rút ngắn được.

Theo TS. Huỳnh Thế Du, "sức khỏe" của các doanh nghiệp đang đáng lo ngại. Cụ thể, TP.HCM chỉ có duy nhất một doanh nghiệp góp mặt trong 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước vào năm 2022; không có doanh nghiệp nào trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR500).

Nếu chỉ xét các doanh nghiệp tư nhân, theo xếp hạng trên, trong nhóm 10 doanh nghiệp lớn nhất, năm 2010 Thành phố có 5, nhưng đến năm 2022 chỉ còn 3.

Trong danh sách Fortune 500 công bố vào tháng 6/2024, Việt Nam có 70 doanh nghiệp với 30 ở Hà Nội và 25 ở TP.HCM. 10 doanh nghiệp lớn nhất trong Fortune 500 thì Hà Nội có 6 và TP.HCM có 2...

Giá trị vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết có xu hướng đi xuống rõ rệt. Năm đầu 2010 chiếm khoảng 50%, đến cuối năm 2022 còn chưa đến 1/3. Trong khi đó, Hà Nội lại có xu hướng ngược lại.

Ngoài ra, các chỉ số về năng suất lao động và thu nhập bình quân đầu người của TP.HCM cũng giảm so với các thành phố trong khu vực.

TS. Huỳnh Thế Du chỉ ra những nguyên nhân khiến cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp TP.HCM giảm sút cả về "chất và "lượng" đến từ tất cả các yếu tố, bao gồm: chiến lược hoạt động của chính lực lượng doanh nghiệp chưa rõ ràng và hoạt động còn chưa hiệu quả; trình độ phát triển cụm ngành còn khá khiêm tốn, thiếu vắng sự liên kết, tương hỗ; môi trường kinh doanh dù được cải thiện nhưng vẫn còn cách xa kỳ vọng của doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết theo kết quả nghiên cứu, mặc dù TP.HCM vẫn dẫn đầu cả nước về giá trị tuyệt đối ở nhiều chỉ tiêu. Song, quy mô và kết quả hoạt động của lực lượng doanh nghiệp cũng như các kết quả kinh tế của TP.HCM đang đi xuống một cách tương đối so với bình quân chung của cả nước.

TP.HCM xác định rõ doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất, tạo giá trị gia tăng đóng góp vào GDP, việc làm cho người dân và nguồn thu ngân sách. Sự phát triển bền vững của TP.HCM phụ thuộc vào năng lực tạo ra giá trị gia tăng cũng như năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp.

Do vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng. Về phía cơ quan quản lý, TP.HCM hiện đã và đang có nhiều chính sách, giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, hỗ trợ phát huy vai trò của lực lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân.

Xem thêm

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
3 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
7 phút trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
15 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
24 phút trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
31 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Top đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ ở vị trí nào?
29/08/2024 09:56
Trong Top những thương hiệu đồng hồ đắt tiền nhất thế giới, Patek Philippe mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến tre được hối lộ không chỉ nổi tiếng, đắt đỏ mà còn khó mua nhất thế giới.
Ceo Nam Huynh – Người đứng sau những thành công rực rỡ
29/08/2024 07:30
Ngày 17/08/2024, tại Lễ trao bảng vàng Doanh nghiệp tiêu biểu xây dựng kinh tế xanh bền vững, Hàng Việt tốt, Dịch vụ hoàn hảo, Doanh nhân tri thức xuất sắc năm 2024, Norbreeze Collective Asia đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi nhận ba giải thưởng danh giá.
Thời khắc Việt – một diễn đàn khác biệt
27/08/2024 11:00
Ngày 16 và 17/8/2024, Diễn đàn Việt Nam: Thời Khắc Việt đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây một sáng kiến mang tính chiến lược, đa diện và không vì lợi nhuận do Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HPDF) khởi xướng và chủ trì.
Doanh số từ TMĐT gấp 3,5 lần Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này vẫn quyết cắt mạnh nguồn hàng từ Shopee, Lazada, TikTok Shop vì nhìn trước một nguy cơ cực lớn
20/08/2024 09:53
Một lực lượng chiếm khoảng 60% GDP của quốc gia này có thể sụp đổ nếu hàng nhập khẩu giá rẻ bán qua TMĐT tiếp tục tràn lan với tốc độ hiện tại.