Tuyên bố sắp huy động vốn bằng tiền số, cổ phiếu của "Facebook Trung Quốc" tăng gần gấp đôi

05/01/2018 08:53
Cổ phiếu của mạng xã hội Renren ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi sau khi công ty này tuyên bố sẽ huy động tiền thông qua 1 đợt chào bán token.

Theo sách trắng (white paper) được hãng công bố hôm 2/1, Renren sẽ phát hành tiền số để huy động vốnthông qua ICO (phát hành tiền số lần đầu ra công chúng) và cũng lên kế hoạch cho “một mạng xã hội mở dựa trên công nghệ blockchain” có tên là RRCoin.

Có trụ sở ở Trung Quốc và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York NYSE, cổ phiếu của Renren ngay lập tức tăng 47,39%, lên 18,32 USD khi phiên giao dịch 3/1 đóng cửa.

Năm 2017, các startup đã huy động được hàng tỷ USD thông qua các vụ ICO nhưng các nhà quản lý đang tìm cách hạn chế phương thức huy động vốn này vì lo ngại lừa đảo. Nhiều người nổi tiếng, từ Paris Hilton đến rapper Ghostface Killah ủng hộ các vụ ICO.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm ICO cách đây vài tháng, cho rằng hoạt động này ẩn chứa nhiều vụ lừa đảo cũng như các hoạt động phi pháp khác. Ủy ban chứng khoán Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về các vụ ICO và hồi tháng trước đã đóng bang tài sản của 1 công ty huy động vốn qua kênh ICO.

Một số công ty trên TTCK đã chứng kiến cổ phiếu tăng giá mạnh sau khi công bố sẽ phát triển dự án liên quan đến tiền số và công nghệ blockchain. Cổ phiếu của nhà bán lẻ Overstock.com tăng vọt trong khi cổ phiếu của 1 công ty chuyên sản xuất nước ép trái cây SkyPeople Fruit Juice cũng tăng khoảng 200% sau khi đổi tên thành Future Fintech.

Ra đời cuối năm 2005, mạng xã hội Renren được mệnh danh là "Facebook của Trung Quốc", rất phổ biến trong giới sinh viên nước này. Đây là một trong những công ty thành công nhất trong thế hệ mạng xã hội đầu tiên của Trung Quốc. Tuy nhiên, qua thời gian Renren bị lép vế trước những tiểu blog như Sina Weribo hay ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Để lấy lại sức hút, Renren cần phải tạo ra sản phẩm đột phá và mạng xã hội này đã quyết định chuyển hướng sang blockchain.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
47 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
20 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Hyundai Santa Fe bản Prestige: Giá 1,265 tỷ đồng, tiện nghi gần ngang bản full, dễ thành bản bán chạy
4 phút trước
Hyundai Santa Fe bản Prestige chỉ thua bản cao cấp nhất về vận hành và một số ít trang bị tiện nghi.
Một mẫu iPhone 16 cháy hàng tại Việt Nam: Sếp một chuỗi đại lý tuyên bố giao trễ tặng luôn cọc, gần 20.000 máy được chốt đơn chỉ trong 1 đêm!
6 phút trước
Nhiều mẫu iPhone 16 Pro Max nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng chỉ sau ít phút mở đặt trước tại Việt Nam.
Apple Store Singapore hẩm hiu ngày mở bán, iPhone 16 hết hot hay vì màu hot không còn?
3 giờ trước
Với quy định không được xếp hàng qua đêm để mua sớm iPhone, quang cảnh trước Apple Store Orchard, Singapore vẫn khiến nhiều người bất ngờ vì quá vắng.
Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm
19 giờ trước
Trong ngày mở bán tại các Apple Store, mọi thành viên đều là nhân viên bán hàng.