Tỷ phú kiếm được 3 tỷ USD nhờ bán ứng dụng cho Mark Zuckerberg kêu gọi cộng đồng mạng xóa bỏ Facebook

21/03/2018 14:05
Giữa tâm bão, Facebook lại bị kêu gọi xóa bỏ từ chính cựu nhân viên của mình.

Giữa vụ bê bối dữ liệu người dùng của Facebook, đồng sáng lập ứng dụng Whatsapp trong ngày hôm qua đã kêu gọi những người theo dõi tài khoản Twitter của anh hãy xóa bỏ Facebook.

— Brian Acton (@brianacton) Ngày 20 tháng 03 năm 2018

"Đã đến lúc xóa bỏ Facebook", Brian Acton viết trên trang cá nhân Twitter của mình. Hiện nay, tài khoản Twitter của Acton có gần 21.000 người theo dõi. Tên tuổi của anh được nhiều người biết đến kể từ sau bán ứng dụng cho Facebook và thu về hàng tỷ USD.

Năm 2014, Facebook đã mua lại ứng dụng WhatsApp với giá 22 tỷ USD. Acton nhận được 3 tỷ USD trong thương vụ này và hiện nay có tài sản ròng khoảng 5 tỷ USD theo Forbes.

Acton sau đó tiếp tục làm cho Facebook một vài năm trước khi từ chức và thành lập quỹ Signal Foundation đầu năm nay. Anh cũng đang là cổ đông lớn cho một ứng dụng nhắn tin đối thủ của Facebook có tên là Signal.

Đồng sáng lập WhatsApp cùng với Brian Acton là Jon Koun vẫn điều hành WhatsApp và nằm trong ban quản trị của Facebook.

Vụ bê bối của Facebook bắt đầu sau khi có thông tin cho rằng công ty phân tích dữ liệu chính trị Cambridge Analytica đã truy cập vào bộ dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng mạng xã hội Facebook mà không có sự cho phép của họ.

Theo điều tra của New York Times và The Guardian, "đây là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội" bởi nó đã gián tiếp chi phối kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ và thăm dò dân ý tại Anh về việc tách khỏi Liên minh châu Âu.

Cambridge Analytica nhận được dữ liệu từ một nhà phát triển ứng dụng tên là Aleksandr Kogan thu hút được 270.000 người chơi trên Facebook. Theo phó giám đốc điều hành kiêm cố vấn chung của Facebook - Paul Grewal, mặc dù ông Kogan đã tiếp nhận thông tin người dùng một cách hợp pháp thông qua kênh dành cho các nhà phát triển trên Facebook, hành động gửi dữ liệu cho một bên công ty dịch vụ thứ 3 của ông là không tuân thủ quy tắc của Facebook.

Điều đáng nói là Facebook đã biết đến sự cố rò rỉ dữ liệu này từ năm 2015 tức là trước khi diễn ra hai sự kiện chính trị quan trọng, nhưng phải đến cuối tuần vừa qua công chúng mới biết thông tin này sau hai bài báo trên New York Times và Observer.

Cambridge Analytica là một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Anh, do Robert Mercer - một trong số những nhà tài trợ trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump - nắm phần lớn quyền sở hữu.

Cambridge Analytica đã giúp chiến dịch tranh cử của ông Trump chạy các quảng cáo chính trị trên Facebook, tuy nhiên công ty này nói rằng họ không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào thu được từ vụ việc này trong chiến dịch tranh cử.

Cho đến nay, giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg vẫn giữ im lặng trong suốt vụ bê bối. Điều đó càng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và giới phân tích đăng đàn chỉ trích, đồng thời khơi dậy làn sóng ủng hộ siết chặt quản lý đối với các công ty công nghệ lớn.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
59 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
55 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
22 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
1 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
31 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.