Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào?

29/10/2018 15:46
Từ một cửa hàng nhỏ tại Bangkok ra đời gần 3 thập kỷ trước, King Power hiện là đế chế kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan...

Tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, 61 tuổi, người vừa qua đời trong một tai nạn trực thăng tại thành phố Leicester (Anh), là chủ nhân đế chế kinh doanh hàng miễn thuế King Power International. Ông là người giàu thứ 5 tại Thái Lan với tài sản 4,9 tỷ USD, theo Forbes.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 1.

Ông đặt nền móng cho King Power với một cửa hàng miễn thuế nhỏ trong một trung tâm thương mại ở Bangkong, Thái Lan vào năm 1989. Sau đó, công ty này giành được giấy phép độc quyền khai thác cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn của Thái Lan, từ đó sự nghiệp của ông Srivaddhanaprabha bắt đầu lên "như diều gặp gió" .

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 2.

King Power được cấp quyền quản lý tất cả không gian bán lẻ tại sân bay quốc tế Suvarnabhmi tại Bangkok – mở cửa vào năm 2006. Hiện King Power là chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan và có mặt tại tất cả sân bay của nước này. Theo Forbes, thương hiệu này trị giá khoảng 3,3 tỷ USD. Ngoài chuỗi cửa hàng miễn thuế, công ty của ông cũng sở hữu nhiều trung tâm thương mại tại Thái Lan.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 3.

Năm 2012, gia đình ông được quốc vương Thái Lan ban cho họ mới Srivaddhanaprabha nhằm vinh danh những đóng góp của ông cho người dân Thái. King Power cũng nhận được huy hiệu hoàng gia từ năm 2009.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 4.

Ông Srivaddhanaprabha đột ngột qua đời trong bối cảnh chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch chấm dứt hợp đồng độc quyền bán lẻ miễn thuế tại sân bay của King Power, dự kiến vào năm 2020. Theo đó, hàng loạt hãng bán lẻ nước ngoài như Lotte Corp của Hàn Quốc hay các công ty nội của Thái Lan như Mall Group, Central Group và Bangkok Airways đang bày tỏ sự quan tâm lớn tới phân khúc này.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 5.

Năm 2016, King Power International chi 225 triệu USD mua lại 39% cổ phần AirAsia Thái Lan – chi nhánh của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia, theo công bố vào tháng 12/2017 của công ty.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 6.

Hồi tháng 4, gia đình Srivaddhanaprabha mua lại dự án bất động sản Mahanakhon tại Bangkok với giá khoảng 423 triệu USD, trong đó bao gồm tòa tháp cao nhất thành phố MahaNakhon.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 7.

Srivaddhanaprabha còn được biết đến là ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Anh Leicester City. Ông mua lại câu lạc bộ gần phá sản này vào năm 2010 với giá 50 triệu USD. Sau khi trở thành chủ tịch vào tháng 2/2011, tỷ phú Thái đã đầu tư hàng triệu USD để cải thiện đội hình, nâng cấp sân vận động và đã đưa câu lạc bộ này lên chức vô địch giải ngoại hạng Premier League vào năm 2016.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 8.

Ông Srivaddhanaprabha sinh năm 1957 trong một gia đình gốc Hoa tại Thái Lan. Ông có 4 người con, trong đó con trai Aiyawatt, còn được biết đến là Khun Top, 33 tuổi, là Giám đốc điều hành của King Power International và cũng là phó chủ tịch của Leicester City. 3 người con khác của ông gồm con trai Apichet và 2 con gái Voramas, Aroonroong đều nằm trong ban giám đốc của King Power International.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 9.

Theo Forbes, dưới thời Srivaddhanaprabha, giá trị của Leicester City tăng mạnh và hiện là gần 480 triệu USD.

Tỷ phú sở hữu Leicester City xây dựng đế chế bán lẻ như thế nào? - Ảnh 10.

Năm ngoái, ông Srivaddhanaprabha mua câu lạc bộ OH Leuven của Bỉ và giao cho cựu huấn luyện viên của Leicester City - Nigel Pearson điều hành. Ngoài bóng đá, tỷ phú này cũng yêu thích polo. Ông là người sáng lập Hiệp hội Polo Thái Lan vào năm 1998 và sở hữu câu lạc bộ VR Polo Club tại Bangkok. Từ năm 2008 – 2012, ông là chủ tịch câu lạc bộ Ham Polo Club tại London, Anh.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
14 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
15 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.