Uẩn khúc trong vụ sổ tiết kiệm 170 tỉ đồng “bốc hơi” tại VietABank

07/01/2019 09:56
Vụ khách hàng tố 170 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm bốc hơi tại VietABank gây chấn động thì đại diện ngân hàng bất ngờ lên tiếng tố ngược và cho rằng một số đối tượng có dấu hiệu lừa đảo.

Những tình tiết khó hiểu khiến sự việc trở nên rắc rối khi khách hàng cho rằng mình bị giả mạo chữ kí còn ngân hàng khẳng định chính khách hàng sau khi gửi tiền đã cầm cố sổ tiết kiệm cho khoản vay.

Giao dịch cầm cố sổ tiết kiệm đã diễn ra hay không?

Trong đơn tố cáo, khách hàng Triệu Thị Tuyết Trinh và Triệu Hùng Cường (ở tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết có gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỉ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á, Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tất cả sổ đều có chữ ký của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu ngân hàng này. Bà Trinh và ông Cường cho biết, ngày 8/12 khi lên Phòng giao dịch Đông Đô của ngân hàng Việt Á để rút tiền thì nhận được thông báo số tiền gửi của mình đã được rút, trong khi bản thân chưa tất toán sổ, chưa rút tiền và không uỷ quyền cho ai.

Uẩn khúc trong vụ sổ tiết kiệm 170 tỉ đồng “bốc hơi” tại VietABank - Ảnh 1.

Nhóm khách hàng cho rằng mình chưa hề tất toán, rút tiền hay uỷ quyền cho ai

Trong khi đó đại diện VietABank cho biết “Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên.

Bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít (chênh lệch giữa tiền gửi và tiền vay); đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống Ngân hàng Việt Á tại các chi nhánh khác nhau. Công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của Ngân hàng Việt Á.

“Đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại Ngân hàng Việt Á. VietABank có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này”, đại diện VietABank khẳng định.

Có hay không hợp đồng tiền gửi giữa VietABank và khách hàng?

Trong đơn tố cáo, khách hàng đưa ra hình ảnh 6 cuốn sổ tiết kiệm theo 6 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Trong đó, 3 hợp đồng trị giá 90 tỉ đồng (30 tỉ/hợp đồng), 1 hợp đồng 35 tỉ đồng, 1 hợp đồng 25 tỉ đồng và 1 hợp đồng 20 tỉ đồng. Các sổ này có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 9-10/2018, với thời hạn gửi 3 tháng, lãi suất 5,5%/năm.

Tuy nhiên, phía VietABank lại cho rằng ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu Ngân hàng Việt Á phải trả lên tới 170 tỉ đồng (Chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là: Hợp đồng tiền gửi). Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Uẩn khúc trong vụ sổ tiết kiệm 170 tỉ đồng “bốc hơi” tại VietABank - Ảnh 2.

Hình ảnh hợp đồng tiền gửi do nhóm khách hàng cung cấp đính kèm đơn tố cáo


Uẩn khúc trong vụ sổ tiết kiệm 170 tỉ đồng “bốc hơi” tại VietABank - Ảnh 3.

Phía cuối bản hợp đồng có chữ kí và con dấu của Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô của VietABank

Vậy những hình ảnh về hợp đồng tiền gửi mà phía nhóm khách hàng đưa ra đính kèm trong đơn tố cáo có chữ kí của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu là gì?

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra- Công an Tp.Hà Nội đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ sự thật. Ngân hàng Việt Á cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an và Công an Hà Nội để bảo vệ tuyệt đối quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng và Ngân hàng Việt Á đồng thời kiến nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.