Ukraine nói vợ chồng ông trùm ngũ cốc tử vong

01/08/2022 10:00
Tên lửa của Nga bắn trúng thành phố cảng Mykolaiv, miền Nam Ukraine vào sáng 31-7, khiến chủ một công ty xuất khẩu ngũ cốc lớn và vợ ông này thiệt mạng.

Reuters dẫn lời Thống đốc Mykolaiv Vitaliy Kim cho biết trên kênh Telegram rằng ông Oleksiy Vadatursky, người sáng lập và chủ sở hữu Công ty nông nghiệp Nibulon, đã thiệt mạng cùng vợ tại nhà riêng.

Thị trưởng Oleksandr Senkevych cho đài truyền hình Ukraine biết 3 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng 12 quả tên lửa vào TP Mykolaiv.

Đặt trụ sở chính tại Mykolaiv, một thành phố chiến lược quan trọng giáp với khu vực Kherson hiện do Nga kiểm soát phần lớn, Nibulon chuyên sản xuất và xuất khẩu lúa mì, lúa mạch và ngô. Mykolaiv đồng thời là nơi Ukraine đặt hạm đội và nhà máy đóng tàu riêng.

Ukraine nói vợ chồng ông trùm ngũ cốc tử vong - Ảnh 1.

Ông Oleksiy Vadatursky. Ảnh: BBC

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả cái chết của ông trùm ngũ cốc Vadatursky là "mất mát to lớn đối với toàn thể Ukraine". Tổng thống Zelenskiy nói thêm rằng ông Vadatursky - một trong những người giàu nhất Ukraine được Forbes ước tính giá trị tài sản ròng là 430 triệu USD vào năm 2021 - đã xây dựng một thị trường ngũ cốc hiện đại.

"Chính những con người này, những công ty này, chính xác là ở phía Nam Ukraine, đã đảm bảo an ninh lương thực của thế giới… Con người của chúng tôi, khả năng của chúng tôi mạnh hơn bất kỳ tên lửa hay đạn pháo nào" - nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố trong bài phát biểu tối 31-7.

Cũng theo Tổng thống Zelenskiy, nước này có thể chỉ thu hoạch được một nửa lượng ngũ cốc trong năm nay do "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

Reuters cho biết Ukraine gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa đến tay người mua qua các cảng biển Đen vì xung đột. Tuy nhiên, một thỏa thuận được ký kết dưới sự trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22-7 giúp các tàu chở ngũ cốc ra khỏi 3 cảng miền Nam Ukraine an toàn.

Vụ tấn công sáng 31-7 được tiến hành cùng ngày với cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào trụ sở Hạm đội biển Đen của Nga ở thành phố cảng Sevastopol, bán đảo Crimea khiến 6 nhân viên Hải quân Nga bị thương. Thông tin này do Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev đăng tải trên kênh Telegram sáng 31-7. Ông Razvozhayev cho biết cuộc không kích "được thực hiện bởi một chiếc UAV của Ukraine".

Thành viên Thượng viện Nga Olga Kovitidi nói với hãng tin RIA Novosti rằng vụ tấn công "chắc chắn không phải từ bên ngoài mà từ lãnh thổ TP Sevastopol", đồng thời thông báo hoạt động tìm kiếm khẩn cấp đang được tiến hành trong thành phố để truy lùng những người đứng sau.

Hôm 31-7, Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đã điều chuyển một số lực lượng từ khu vực Donbas, miền Đông Ukraine tới các khu vực Kherson và Zaporizhizhya.

Tin mới

Sau 3 tháng ghé thăm, CEO Apple Tim Cook sắp đưa Vision Pro về Việt Nam?
12 phút trước
Vision Pro của Apple có giá khởi điểm 3.499 USD, ngang ngửa một chiếc Honda SH tại Việt Nam.
"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
12 phút trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
5 phút trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
3 phút trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
23 phút trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện mắt Thanh Hóa vấp kiến nghị nhà thầu
13 giờ trước
Theo kiến nghị, việc bên mời thầu yêu cầu nhà thầu có tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm là chưa phù hợp với gói thầu.
VIB bất ngờ thông báo giảm lãi suất tiết kiệm ngày đầu tháng 7
15 giờ trước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong ngày đầu tiên của tháng 7.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
15 giờ trước
Chiều ngày 1/7/2024, , tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
"Loay hoay" xác thực sinh trắc học, khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu"
19 giờ trước
Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (1/7), nhiều chủ tài khoản đem theo căn cước công dân gắn chip đến các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cá biệt, có khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu".