VEPR cảnh báo lạm phát có thể tăng mạnh trong quý II

12/04/2019 09:47
Do độ trễ của việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và tăng giá điện trong quý I, áp lực lạm phát sẽ đến ảnh hưởng tới các quý tiếp theo.

TS Phạm Thế Anh - đại diện nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra cảnh báo lạm phát có thể tăng mạnh trong quý II tại buổi báo cáo Kinh tế vĩ mô quý I của Viện này, chiều 11/4.

Theo VEPR, lạm phát bình quân quý I tăng 2,63% chủ yếu đến từ việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường lên xăng dầu. Bên cạnh đó, trong quý I, Việt Nam còn chịu một số cú sốc từ tăng giá điện và việc tăng giá xăng dầu của thị trường thế giới.

Báo cáo của VEPR đưa ra dự báo lạm phát bình quân năm 2019 ở mức 4,2%, cao hơn mức 4% mà Quốc hội phê duyệt.

Các quý II, III lạm phát bình quân lần lượt là 2,78% và 3,26%.


Tuy nhiên, theo phân tích của TS Thế Anh, áp lực lạm phát có độ trễ khoảng 3-4 tháng (cũng có khi kéo dài tới 1 năm).

Mặt khác, lạm phát quý I ở mức 2,63% là vừa phải nhưng có xu hướng tăng trước những điều chỉnh giá điện và xăng dầu gần đây. Bên cạnh đó, một số sản phẩm của ngành nông nghiệp, đặc biệt giá thực phẩm như thịt lợn có thể sẽ tăng trong thời gian tới sau dịch tả lớn châu Phi.

Vị chuyên gia cho rằng trong quý II và các quý tiếp theo, áp lực lạm phát có thể sẽ tăng tương đối mạnh. Các động tới giá cả trong nước có thể kéo dài tới nhiều tháng tiếp theo. Đại diện VEPR khuyến nghị phải có sự điều hành thận trọng từ phía Ngân hàng Nhà nước đối với tăng trưởng cung tiền và tín dụng trong thời gian tới.

VEPR cảnh báo lạm phát có thể tăng mạnh trong quý II - Ảnh 2.

Cảnh báo lạm phát tăng nhanh trong quý II. Ảnh: Liên Hương.

Cùng với đó, đại diện nhóm nghiên cứu chỉ ra lạm phát tăng sẽ tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế.

Chi phí đầu vào của nền sản suất sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi lạm phát trong nền kinh tế tăng lên, lãi suất khó có khả năng giảm. Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu dựa vào vốn ngân hàng, lãi suất khó giảm sẽ "đánh" trực tiếp vào sực chịu đựng, làm giảm sức sản xuất của doanh nghiệp.

Dù thế, ông Thế Anh cho rằng nếu giá xăng dầu thế giới không tăng trong thời gian tới, lạm phát sẽ không quá sốc. Dự báo về tăng trưởng kinh tế của VEPR được đưa ra trên cơ sở trên.

"Chỉ số PMI chậm lại do đó, chúng tôi đưa ra dự báo tăng trưởng quý II ở mức 6,32% thấp hơn 6,79% của quý I. Tuy nhiên tăng trưởng quý III, IV sẽ phục hồi", vị chuyên gia cho hay. Tăng trưởng GDP các quý III, IV lần lượt là 6,94% và 7,15%.

Theo VEPR, tăng trưởng kinh tế cả năm sẽ là 6,8%, đạt mục tiêu do Quốc hội đề ra khả thi trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, trước chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chủ nghĩa bảo hộ, rủi ro của kinh tế Trung Quốc, tương lai không rõ ràng của tiến trình Brexit và mâu thuẫn trong nội bộ khu vực EU, sự thất thường của Donald Trump..., tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019 trở nên bất định hơn. Nền kinh tế có thể chịu ảnh hưởng bởi các cú sốc từ thị trường thế giới.

Tin mới

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple
2 giờ trước
Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
2 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Chở phù sa ngược lên vùng “đất khó”, lão nông U70 kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng “đất khó” đã giúp gia đình lão nông Trần Văn Khuông thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Sau khi dùng thử chiếc iPhone này, tôi thích đến nỗi chẳng còn muốn dùng bất kỳ chiếc điện thoại nào khác
43 phút trước
Một chiếc điện thoại đơn giản, thoải mái và thú vị. Nó không cố gắng làm mọi thứ. Nhưng hóa ra đó mới chính là công thức thành công.
Xuất khẩu cà phê Robusta hưởng lợi nhờ thị trường thế giới biến động
22 phút trước
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới khi đạt tới 4,37 tỷ USD, con số này đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.933.116 VNĐ / thùng

78.05 USD / bbl

0.55 %

+ 0.43

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.832.063 VNĐ / thùng

73.97 USD / bbl

-0.64 %

- -0.48

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.915.332 VNĐ / m3

2.85 USD / mmbtu

-3.91 %

- -0.12

Than đá

COAL

3.705.241 VNĐ / tấn

149.60 USD / mt

4.91 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải mô tô
18 giờ trước
Dự thảo đề xuất các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng TCKT mức 3 trong thử nghiệm tới hết ngày 30-6-2027.
Không phải xe điện, BYD đang đe dọa Toyota ở phân khúc siêu tiết kiệm xăng này, doanh số vượt mức cả năm 2023 cộng lại
20 giờ trước
Thương hiệu hàng đầu Trung Quốc BYD thách thức các đối thủ sừng sỏ như Mercedes, BMW và Toyota trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Tuần tăng dữ dội, dự báo sẽ có đảo chiều
21 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay, tuần này dầu thô giao ngay trên thị trường thế giới có 5 phiên điều chỉnh, trong đó có đến 4 phiên tăng và 1 phiên giảm. Phiên tăng cao nhất trong các ngày giá dầu thô WTO và Brent đều tăng theo 1 USD/thùng, mức tăng đều trên 9%/tuần.
Audi Q5 Sportback về đại lý: Bản Black Edition, màu giống A8L, giá 2,49 tỷ đồng, rẻ cả trăm triệu so với X4 và GLC 300 Coupe
22 giờ trước
Audi Q5 Sportback 2024 đã về đại lý, có giá từ 2,49 tỷ đồng trong khi hai đối thủ là BMW X4 giá 2,899 tỷ đồng và Mercedes-Benz GLC 300 Coupe giá 3,129 tỷ đồng.