Vì sao Nhật Bản ồ ạt bán một loại đặc sản sang Việt Nam, 6 tháng đầu năm tăng đến 2.078%?

21/08/2024 07:17
Loại đặc sản này thường có thân dày, to, thịt dai, giòn, ngọt, và hoàn toàn được đánh bắt tự nhiên.
Vì sao Nhật Bản ồ ạt bán một loại đặc sản sang Việt Nam, 6 tháng đầu năm tăng đến 2.078%? - Ảnh 1

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sò điệp nguyên vỏ từ Nhật Bản sang Việt Nam đạt 13.075 tấn, tăng 2.078% (hơn 20 lần) so với cùng kỳ năm trước. Giá trung bình của loại hải sản này đạt 231 JPY/kg, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam tăng đột biến nhưng tổng khối lượng xuất khẩu sò điệp trong 6 tháng đầu năm của Nhật Bản vẫn giảm 52% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là bởi, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sản phẩm này nhiều nhất của Nhật Bản. Mỗi năm Trung Quốc nhập đến 95.000 tấn sò điệp nguyên liệu của Nhật Bản. Tuy nhiên, từ tháng 8/2023, Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối thủy sản Nhật Bản do vụ việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Để giải quyết tình trạng khó khăn trên, ngoài Việt Nam, Nhật Bản còn đẩy mạnh xuất khẩu sò điệp sang Mỹ và các nước Đông Nam Á khác như: Thái Lan, Indonesia...

Tính riêng tháng 6, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường lớn nhất tiêu thụ thịt sò điệp đông lạnh của Nhật Bản với 209 tấn, theo sau là Mỹ (162 tấn). Giá xuất khẩu trung bình sang thị trường Mỹ ở mức 2.700- 2.900 JPY/kg, trong khi tại Đài Loan giá tăng lên từ 2.700 JPY/kg trong tháng 4 lên 3.300 JPY/kg trong tháng 5 và 3.100 JPY/kg trong tháng 6. 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) tăng ấn tượng, tương ứng 1.652 tấn (tăng 136%) và 1.376 tấn (tăng 50%).

Vì sao Nhật Bản ồ ạt bán một loại đặc sản sang Việt Nam, 6 tháng đầu năm tăng đến 2.078%? - Ảnh 2

Sò điệp được đánh bắt tại cảng ở thành phố Nemuro, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) cho hay, Việt Nam trước giờ có nhiều nhà máy gia công hải sản, trong đó có sò điệp nên có nhiều kinh nghiệm. Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam để làm nơi gia công, từ đó xuất khẩu sang Mỹ, các nước ASEAN…

Từ đầu năm nay, các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản bắt đầu thí điểm chế biến sò điệp đánh bắt từ Hokkaido tại Việt Nam. Theo đó, các công ty Nhật Bản, thử nghiệm cho chuyến hàng khoảng 20 tấn sò điệp nguyên vỏ đến Việt Nam. Tại Việt Nam, số sò điệp này sẽ được chế biến, xuất ngược lại về Nhật Bản và sẽ được các công ty bán cho các nhà hàng và các bên bán lẻ. Đã có 12 doanh nghiệp chế biến và thương mại hải sản từ Hokkaido.

Sò điệp ở vùng biển trên thường có thân dày, to, thịt dai, giòn, ngọt, và hoàn toàn được đánh bắt tự nhiên. Ngay khi còn sống, các cồi sò điệp được chế biến và ủ lạnh ở -60 độ C nhằm đảm bảo độ tươi ngon. Trong ẩm thực Nhật Bản, sò điệp thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi và sashimi. Sò điệp cũng thường được chế biến thành các món hấp, nướng, hoặc sử dụng làm thành phần chính của một số món hải sản hấp dẫn khác.

Sò điệp chứa nhiều protein, omega-3, canxi và các dưỡng chất khác giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
11 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
12 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
12 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.030.144.642 VNĐ / tấn

249.35 BRL / kg

0.87 %

+ 2.15

Thịt gà

CHICKEN

30.943.587 VNĐ / tấn

7.49 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục có 1 loại quả bị "bỏ rơi" giữa siêu thị Hà Nội, dân mạng nhìn là biết ngay lý do
12 giờ trước
Sau bí đỏ, bông cải xanh, bầu sao và cá hồi thì lại có 1 loại quả bị "bỏ rơi" giữa siêu thị.
Hà Nội: Người người đi siêu thị 'vét sạch' rau, thịt
13 giờ trước
Lo ngại ngập lụt xảy ra ở một số quận, huyện tại Hà Nội, người dân tiếp tục tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt… Nhu cầu tăng cao đột ngột, quầy thực phẩm của các siêu thị liên tục được bổ sung hàng nhưng vẫn nhanh chóng bị “vét sạch”.
Gói bánh mì "Mọi người cố lên" của các em học sinh tiểu học gửi người dân vùng lũ: Ấm lòng cách đồng bào mình thương nhau chẳng nề tuổi tác!
14 giờ trước
Đúng với tiêu chỉ "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", các em đã "gói" những món quà gửi đến đồng bào vùng lũ bằng tất cả yêu thương của mình.
Rau củ, quả sẽ liên tục ra Bắc
15 giờ trước
Hàng trăm tấn hàng hóa gồm rau xanh, lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu… đã được các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đưa ra Bắc để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.