Vì sao nông nghiệp tăng trưởng cao nhất trong 13 năm qua?

05/04/2018 06:33
(Dân Việt) “Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cũng như duy trì được đà tăng trưởng quý I của ngành nông nghiệp, giải pháp ổn định và mở rộng thị trường xuất khẩu là quan trọng nhất” - Thứ trưởng thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn cho biết.

Trồng trọt nhiều “điểm sáng”

Hoạt động quý I.2018 của Bộ NNPTNT đã khép lại với những con số ấn tượng khi giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I ước tính đạt khoảng 189,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,18% so với quý I.2017. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản đạt gần 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 21,4% mục tiêu năm 2018.

vi sao nong nghiep tang truong cao nhat trong 13 nam qua? hinh anh 1

Hết quý I, sản lượng lúa cả nước đạt khoảng 11,2 triệu tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong ảnh: Thu hoạch lúa đông xuân sớm ở vùng Tứ giác Long Xuyên.  Ảnh: T.L

"Bộ sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch, đánh giá lợi thế, tiềm năng để xây dựng cơ cấu sản phẩm theo 3 trục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ kịp thời, hiệu quả nông sản”.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn

Trong quý I, trồng trọt là lĩnh vực đóng góp nhiều “điểm sáng”. Riêng mặt hàng lúa gạo, hết quý I, sản lượng lúa cả nước đạt khoảng 11,2 triệu tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu có xu hướng tăng nhờ chất lượng gạo tăng.

Cùng với lúa gạo, một số cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả đã thu hoạch, phần lớn đều đạt sản lượng tăng khá so với cùng kỳ năm 2017.

Thủy sản và lâm nghiệp trong 3 tháng đầu năm cũng có mức tăng trưởng khá, đạt kế hoạch đề ra khi sản lượng nuôi trồng thủy sản tháng 3 đạt 171 nghìn tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, thủy sản là lĩnh vực được giao chỉ tiêu cao với tổng sản lượng khoảng 7,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD.

Để thực hiện chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm Tổng cục Thủy sản đã tập trung hướng dẫn các địa phương tăng cường sản xuất nuôi tôm nước lợ và cá tra. Bộ đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt và truy suất nguồn gốc thủy sản, sớm giải quyết vấn đề áp “thẻ vàng” của EU.

Trong quý I, chăn nuôi là lĩnh vực duy nhất có mức tăng trưởng thấp hơn kế hoạch được giao. Nguyên nhân là do từ đầu năm 2018, đã xảy ra hai đợt rét đậm, rét hại khiến 7.594 con gia súc, gia cầm bị chết. Thêm vào đó, tình hình chăn nuôi lợn chưa khởi sắc do giá vẫn ở mức thấp nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ treo chuồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, quý I.2018, ngành nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong 13 năm gần đây.

Năm nay nhãn, vải ở miền Bắc ra hoa đạt tỷ lệ 95% hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Bộ NNPTNT giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với các địa phương chuẩn bị xúc tiến tiêu thụ vải, nhãn đảm bảo đầu ra ổn định, hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Công - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, Cục cũng làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại, một số vùng trọng điểm sản xuất vải, nhãn tập trung cùng một số trung tâm phân phối, tiêu thụ sản phẩm để kết nối sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Thị trường lớn có nhiều biến động

Tại họp báo chiều 3.4, Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn cho biết, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ngành đặt ra trong năm nay cũng như duy trì được đà tăng trưởng của quý I, giải pháp ổn định và mở rộng thị trường xuất khẩu là quan trọng nhất. Bởi hiện nay, thị trường quốc tế có rất nhiều rủi ro. Các thị trường lớn, trọng điểm của nông, lâm, thủy sản Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, EU… cũng đang có nhiều khó khăn.

Đối với thị trường Mỹ, Thứ trưởng Tuấn cho biết: “Trong tháng 3 vừa qua họ không chỉ áp thuế chống bán phá cá tra mà cả tôm, hai sự việc diễn ra cách nhau có mấy ngày. Đây là các phán quyết đơn phương, phán quyết phi lý, bất công, không phù hợp với WTO. Không loại trừ khả năng chúng ta xem xét nghiêm túc phải sử dụng các phương án khiếu kiện lên toàn án quốc tế để có phán quyết của trọng tài quốc tế” – Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tăng cường gặp gỡ song phương, đa phương để trao đổi, đàm pháp về tình hình thương mại hai chiều.

Liên quan đến thị trường EU là vấn đề Ủy ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam, ông Nguyễn Quang Hùng– Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2018, không có tàu cá nào của Việt Nam vi phạm vùng nước quốc đảo; số tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển một số nước trong khu vực ASEAN đã giảm đi nhiều”.

Còn theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn: “Trong 5 tháng qua chúng ta đã tập trung triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các hành động theo 9 khuyến nghị của Ủy ban châu Âu; từng bước chủ động trong việc xây dựng nghề cá theo hướng phát triển bền vững, một nghề cá có trách nhiệm và tuân thủ các quy định quốc tế. EC đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam, tôi có niềm tin rất lớn rằng cuối tháng 4, đầu tháng 5, EC sẽ gỡ bỏ thẻ vàng cho chúng ta”.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
45 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
49 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.175.156 VNĐ / tấn

1,014.10 UScents / bu

0.08 %

+ 0.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.767.113 VNĐ / tấn

323.00 USD / ust

0.44 %

+ 1.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.197.351 VNĐ / tấn

40.89 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
9 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
9 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất