VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022

28/12/2022 08:00
Đầu tháng 12 vừa qua, Lễ công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022 (TOP50) đã gọi tên 8 ngân hàng có sự vượt trội về hiệu quả hoạt động kinh doanh và tốc độ tăng trưởng bền vững. Trong đó, VIB tiếp tục được vinh danh ở vị trí dẫn đầu ngành ngân hàng.

Các ngân hàng được vinh danh trong TOP50 bao gồm: VIB, Vietcombank, ACB, MB, VPBank, Techcombank, TPBank và SHB.

VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022 - Ảnh 1.

Tiêu chí chọn lọc TOP50 dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lời cho Nhà đầu tư. Kết quả đo lường đưa ra đánh giá khách quan về năng lực quản trị của doanh nghiệp, giúp tìm kiếm và xếp hạng các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là bảng xếp hạng được thực hiện thường niên, do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt dưới sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard.

Tăng trưởng doanh thu hàng năm (giai đoạn 2019-2021)

VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022 - Ảnh 2.

Nguồn: Top 50 Nhịp cầu đầu tư

Trong những năm qua, nhiều ngân hàng trong Top 8 ngân hàng đều đã có những bước chuyển đổi chiến lược sắc nét và không ngừng sáng tạo, đổi mới trong sản phẩm dịch vụ, qua đó đưa tăng trưởng doanh thu trung bình trong 3 năm đạt trên 17%, với 3 ngân hàng vượt trội gồm VIB, TPBank và MB với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt 28%, 26% và 19%.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE, giai đoạn 2019 – 2021)

VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022 - Ảnh 3.

Nguồn: Top 50 Nhịp cầu đầu tư

ROE trung bình của Top 8 đạt 22% cao hơn mức trung bình ngành là 17%. Trong đó, VIB dẫn đầu toàn ngành với ROE trung bình giai đoạn 2019 – 2021 là 29%. Có thể thấy, các nhà băng không ngừng đầu tư mạnh mẽ vào con người, công nghệ và nền tảng vận hành, như Vietcombank và VIB rất tích cực trong việc đẩy mạnh các nền tảng số hóa, xây dựng mô hình vận hành hiệu quả và ngày càng quy chuẩn bộ sản phẩm dịch vụ sáng tạo phục vụ khách hàng.

Năm 2022 cũng là năm VIB tiếp tục được vinh danh trong Top 7 ngân hàng niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn, cùng với Vietcombank, ACB, MBB, Vietinbank, BIDV và TPBank. Danh sách xếp hạng mà Forbes đưa ra bao gồm những công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh vượt trội trong ngành, có vị thế chủ đạo trên thị trường và đem lại lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư. Ngoài việc tiên phong về chất lượng, tập trung phát triển vào các sản phẩm cốt lõi mang lại nguồn lợi nhuận bền vững, các nhà băng này luôn duy trì đà tăng trưởng bền vững trong nhiều năm qua. 

Các ngân hàng niêm yết hiệu quả nhất Việt Nam theo đánh giá của Forbes Việt Nam & Nhịp cầu đầu tư, năm 2022

VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022 - Ảnh 4.

Bên cạnh được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước xếp hạng, định kỳ hằng năm, Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cũng công bố xếp hạng các ngân hàng theo bộ tiêu chuẩn đánh giá khắt khe, các nhà băng như VIB, Vietcombank hay ACB đều đạt xếp hạng cao nhất. Tiêu chuẩn đánh giá bao gồm các tiêu chí về cả định tính và định lượng, theo mô hình CAMELS, trong đó C (Capital: Vốn chủ sở hữu), A (Assets: Chất lượng tài sản), M (Management: Quản trị điều hành), E (Earnings: Kết quả kinh doanh), L (Liquidity: Khả năng thanh khoản), S (Sensitivity: Mức độ nhạy cảm với rủi ro thị trường).

Các thước đo và đánh giá của các tổ chức độc lập và các cơ quan quản lý sẽ là những yếu tố tích cực để giúp các nhà băng hiệu quả, chất lượng và minh bạch tiếp tục phát triển kinh doanh năng động và bền vững, tạo nên các định chế tài chính lớn, chất lượng, uy tín mà khách hàng, cơ quan quản lý và nhà đầu tư có thể đặt niềm tin lâu dài.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.