Việc triển khai các đường nối sân bay Long Thành còn nhiều vướng mắc

28/07/2024 15:46
Theo quy hoạch, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai tuyến đường gồm 770B, 773, 769 để kết nối sân bay Long Thành. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến hệ thống đường giao thông kết nối sân bay Long Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (Ban QLDA) cho hay, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt chủ trương đầu tư 3 tuyến đường tỉnh quan trọng bao gồm các tuyến 770B, 773, 769.

Các tuyến đường này sẽ kết nối huyện Long Thành với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Khi hoàn thành, người dân từ các khu vực như Thống Nhất, Định Quán, Long Khánh, thậm chí là Bà Rịa Vũng Tàu... có thể dễ dàng di chuyển về sân bay Long Thành và ngược lại.

Tuy nhiên, Ban QLDA cho biết, hiện nay việc triển khai các dự án trên đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đầu tiên là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 773 kết nối huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành.

Ban QLDA cho biết với dự án này, quy hoạch xây dựng đoạn qua thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ chưa phù hợp và đoạn trùng với Vành đai 4 đi qua xã Sông Nhạn có lộ giới chưa phù hợp với quy hoạch. Hiện nay, UBND huyện Cẩm Mỹ đang tiến hành thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Theo Ban QLDA, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh hoàn tất phương án sử dụng tầng đất mặt của đất trồng lúa để trình UBND tỉnh xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa. Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, tổng diện tích đất lúa thuộc dự án lớn hơn 10ha theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, Ban QLDA đề nghị UBND huyện Cẩm Mỹ đẩy nhanh công tác trình điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Long Giao. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh triển khai thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa thuộc dự án lớn hơn 10ha theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục đấu giá đất liên quan các khu đất lợi thế trên tuyến để đảm bảo điều kiện về nguồn vốn phê duyệt dự án.

Dự án tiếp theo là tuyến đường 770B kết nối huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 8.000 tỷ đồng. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.300 tỷ đồng.

Ban QLDA cho biết, khó khăn hiện nay của dự án là việc điều chỉnh quy hoạch qua địa bàn huyện Định Quán phần diện tích cần thu hồi thêm khoảng 94m2 đất tại vị trí mở rộng nút giao giữa đường 770B với đường 763, thuộc xã Suối Nho. Vấn đề quy hoạch sử dụng đất đến nay vẫn chưa hoàn thành phê duyệt điều chỉnh.

Ngoài ra, nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến lấy từ nguồn đấu giá đất. Tuy nhiên, dự án chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu giá đất liên quan tại các khu đất lợi thế để đủ điều kiện đấu giá các khu đất tạo vốn cho dự án.

Một dự án nữa kết nối huyện Thống Nhất và Long Thành là đường tỉnh 769. Dự án sẽ giúp đảm bảo lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.

Ban QLDA cho biết đơn vị đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Các đơn vị liên quan cũng đang triển khai hồ sơ, thủ tục cần thiết cho dự án.

Các chuyên gia đánh giá các tuyến đường này được hoàn thành sẽ giúp cho việc kết nối giao thương giữa sân bay Long Thành thuận lợi hơn, hỗ trợ việc vận chuyển hành khách, hàng hóa từ các địa phương vào khu vực sân bay và các tỉnh lân cận. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và khu vực.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
56 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
44 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
7 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
48 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
16 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
21 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
23 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.