Việt Nam có bị ảnh hưởng khi Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu với máy giặt và pin năng lượng mặt trời?

24/01/2018 15:18
Gần đây, tổng thống Donald Trump đã quyết định thay đổi mức thuế nhập khẩu với sản phẩm máy giặt và pin năng lượng mặt trời. Mục tiêu của Hoa Kỳ là thúc đẩy ngành sản xuất và việc làm trong nước.

Cụ thể, Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế 20% đối với 1,2 triệu sản phẩm máy giặt gia dụng cỡ lớn trong năm đầu tiên, và mức thuế 50% đối với các sản phẩm vượt qua ngưỡng trên. Đến năm thứ ba thì mức thuế này sẽ lần lượt giảm xuống 16% và 40%.

Mức thuế này ảnh hưởng nặng nề đến Samsung Electronics và LG Electronics, hai hãng này chiếm khoảng 25% thị phần máy giặt của Hoa Kỳ. Đáp lại các quy định mới này, Samsung cho biết: "Mức thuế này áp dụng với tất cả các khách hàng muốn mua sản phẩm máy giặt. Mọi người đều phải trả nhiều tiền hơn và có ít sự lựa chọn hơn".

Trước đó, công ty sản xuất đồ gia dụng Whirlpool của Hoa Kỳ đã khởi kiện hai hãng Samsung và LG chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan để tránh thuế mức thuế suất cao mà Hoa Kỳ áp dụng với Trung Quốc.

Máy giặt của Samsung và LG chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan và Việt Nam. Năm 2014, Samsung đã đầu tư 2 tỷ USD để hình thành thành khu tổ hợp sản xuất đồ gia dụng tổng hợp gồm tivi, điều hòa, máy giặt, tủ lạnh… Năm 2015, LG cũng khai trương tổ hợp công nghệ tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng, khu tổ hợp có quy mô lớn nhất trong các nhà máy của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á. 

Đối với pin năng lượng mặt trời, năm đầu tiên Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế 30%, năm thứ tư trở đi sẽ áp dụng mức 15%.

Việt Nam có bị ảnh hưởng khi Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu với máy giặt và pin năng lượng mặt trời? - Ảnh 1.

Hầu hết sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ được nhập từ châu Á. Trong đó 9% đến từ Việt Nam. (Nguồn: Bloomberg)

Theo Bloomberg, Việt Nam là một trong các quốc gia xuất nhẩu pin năng lượng mặt trời nhiều nhất sang Hoa Kỳ. Sản phẩm pin mặt trời mà Hoa Kỳ nhập khẩu có 9% tổng sản phẩm đến từ Việt Nam.

Các công ty của Mỹ có vẻ đồng tình với rào cản thuế quan mà ông Trump đưa ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn và một số công ty của Hoa Kỳ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ông Abigail Ross Hopper, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng mặt trời, nhận xét việc này "sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế, cướp đi việc làm của hàng triệu công nhân Mỹ đang làm việc chăm chỉ".

Mức thuế Hoa Kỳ quyết định áp dụng đối với sản phẩm máy giặt cao hơn mức mà Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đề xuất. Trong khi đó, mức thuế đánh vào pin năng lượng mặt trời lại thấp hơn mức mà các nhà sản xuất nội địa kỳ vọng. Các mức thuế mới vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
29 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.839.745 VNĐ / thùng

74.72 USD / bbl

-0.22 %

- -0.17

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.748.515 VNĐ / thùng

71.01 USD / bbl

-0.21 %

- -0.15

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.566.115 VNĐ / m3

2.35 USD / mmbtu

-0.03 %

- 0.00

Than đá

COAL

3.434.978 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

0.36 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Đồng loạt tăng mạnh
4 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 20/9 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô đang bị gián đoạn.
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 19.700 đồng/lít
8 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (19/9), giá xăng trong nước tăng từ 50 - 130 đồng/lít.
Giá xăng "đứt mạch" giảm, giá dầu đang rẻ nhất trong năm chỉ hơn 17.000 đồng/ lít
20 giờ trước
Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 19/9, trong đó giá xăng tăng trở lại, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Thị trường ngày 19/9: Giá dầu và vàng giảm dù Fed hạ mạnh lãi suất
1 ngày trước
Việc ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất 50 cơ bản đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong phiên 18/9, từ đó gây áp lực giảm giá đối với dầu và vàng. Tuy nhiên, giá đồng, cao su và đường tăng mạnh trong phiên này.