Vingroup xin miễn thuế lô thiết bị hỗ trợ xét nghiệm Covid-19

23/07/2021 17:32
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền cho phép miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với lô hàng do Tập đoàn Vingroup tài trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế thông tin, ngày 22/6/2021, Tập đoàn Vingroup có công văn tài trợ 30 máy xét nghiệm virus SARS-CoVd-2 qua hơi thở BreFence Go và 2 triệu bộ ống ngậm xét nghiệm và phí phần mềm (tương đường 460 tỷ đồng) phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ngày 11/7/2021, Bộ Y tế đã có Quyết định 3396/QĐ-BYT tiếp nhận lô hàng này cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quy định tại khoản 23 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu: "Hàng hóa xuất nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp đặc biệt khác" được miễn thuế xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, cũng điểm b, khoản 1 Điều 28 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP và Điều 3 Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng và các quy định hiện hành về chính sách thuế.

Bộ Y tế nhận định, việc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ trang thiết bị trên góp phần chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho phép miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với lô hàng này để kịp thời cấp phát cho các đơn vị, địa phương nhanh chóng tăng cường cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, nhằm phục vụ khẩn cấp hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đồng ý cho Tập đoàn Vingroup được giải phóng lô hàng và chưa phải thực hiện nghĩa vụ thuế với điều kiện Tập đoàn VinGroup phải có văn bản cam kết sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại văn bản đồng ý cho Tập đoàn Vingroup được giải phóng lô hàng và chưa phải thực hiện nghĩa vụ thuế, Tổng cục Hải quan cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại TP. HCM, công tác phòng chống dịch Covid-19 đang rất cần các trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, trong đó có máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và ống ngậm xét nghiệm.

Việc Tập đoàn VinGroup tài trợ cho Bộ Y tế 30 máy xét nghiệm phát hiện nhanh virus Sars-Cov-2 qua hơi thở BreFrence Go và 2 triệu bộ ống ngậm xét nghiệm để phòng chống dịch Covid-19 trong cả nước là một hoạt động mang tính nhân đạo, cần thiết và cấp bách để phục vụ cộng đồng.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng giao Cục Hải quan Hà Nội (nơi Tập đoàn Vingroup đăng ký làm thủ tục nhập khẩu lô hàng) làm thủ tục giải phóng lô hàng 30 máy xét nghiệm phát hiện nhanh virus Sars-Cov-2 qua hơi thở BreFrence Go và 2 triệu bộ ống ngậm xét nghiệm (hãng Breathonix- Singapore) nêu trên để Tập đoàn Vingroup kịp thời giao cho Bộ Y tế.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
6 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
6 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
5 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
5 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
4 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
13 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.