VKS: Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù, chịu trách nhiệm chính bồi thường 800 tỷ cho PVN

22/03/2018 09:30
(NDH) VKS xác định bị cáo Thăng thỏa thuận trước sau đó mới báo cáo Thủ tướng và các bộ ngành để hợp thức hóa. Đồng thời việc không thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng và bộ ngành là coi thường pháp luật.

Sau ba ngày xét hỏi, sáng nay (22/3), phiên xét xử bước sang phần tranh tụng. Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm ký Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua HĐQT; ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng Thỏa thuận 6934 không có giá trị pháp lý mà chỉ mang tính nội bộ và đã báo cáo Thủ tướng, cho rằng mình vi phạm luật các TCTD nhưng không biết và khẳng định đã thực hiện góp vốn đúng quy trình và được sự đồng ý của Thủ tướng.

Viện Kiểm sát cho rằng Đinh La Thăng đã tự mình quyết định ký thỏa thuận, cam kết sử dụng các dịch vụ OceanBank mà không hỏi ý kiến HĐQT, vi phạm nhiệm vụ, quyền hạn Chủ tịch HĐQT. Tháng 3/2017, để hợp thức hóa, Đinh La Thăng đã yêu cầu thành viên HĐQT ký xác nhận, một số đã ký gồm Hùng, Cảnh, Hòa. Ba người làm chứng này tại phiên tòa cũng đã khẳng định lại việc ký xác nhận không đúng sự thật. Viện Kiểm sát xác định Đinh La Thăng đã có thủ đoạn che giấu. Lời khai về việc ký thỏa thuận đúng pháp luật là không đúng.

Báo cáo của ban lãnh đạo PVN khi đó đã nêu rõ tình hình tài chính của OceanBank trong đó đã đề cập việc số liệu có thể phát sinh lỗ, khả năng thanh khoản kém. Đinh La Thăng do đó biết rõ tình trạng yếu kém của OceanBank. Việc khai nhận đã được sự đồng ý của Thủ tướng khi đầu tư là không đúng sự thật.

Tới tháng 10/2008, PVN mới xin ý kiến Thủ tướng, Thủ tướng giao trình tự do Bộ ngành hướng dẫn. Bộ Tài chính sau đó đã yêu cầu PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank và yêu cầu PVN tự trách nhiệm với khoản đầu tư.

VKS xác định đây không phải là khuyến cáo mà bắt buộc. Đại diện Bộ Tài chính tại phần xét xử trước đó cũng xác định đây là yêu cầu của Thủ tướng nhưng PVN không thực hiện. Đinh La Thăng biết rõ tình trạng yếu kém của OceanBank, biết cần xin chủ trương trước khi ký thỏa thuận nhưng cố ý không thực hiện.

VKS xác định bị cáo Thăng đã làm trước báo cáo sau, thỏa thuận trước sau đó mới báo cáo Thủ tướng và các bộ ngành để hợp thức hóa. Đồng thời việc không thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng và bộ ngành là coi thường của pháp luật.

Theo VKS, bị cáo Thăng đã có thủ đoạn che giấu, chưa thành khẩn nhận lỗi nên cần có mức nghiêm khắc nhưng xem xét một phần hình phạt do cống hiến trước đó cùng việc nhận trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình truy tố.

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến đội ngũ cán bộ công chức, ảnh hưởng đến niềm tin về DNNN. Các bị cáo đều là người có chức vụ quyền hạn, có quá trình rèn luyện phấn đấu nhưng đã có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả PVN mất vốn 800 tỷ đồng.
Đối với hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn… hành vi của Ninh Văn Quỳnh đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng tài sản nhà nước và gây mất lòng tin trong nhân dân.

Sau phần luận tội của mình, VKS kiến nghị lên HĐXX mức án cho các bị cáo trong đó Nguyễn Xuân Thắng và Phan Đình Đức không cần cách ly xã hội.

Sau phần luận tội của mình, VKS kiến nghị lên HĐXX mức án cho các bị cáo trong đó Nguyễn Xuân Thắng và Phan Đình Đức không cần cách ly xã hội. Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án cao nhất 18-19 năm tù. Về trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự này, VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác liên đới chịu trách nhiệm bồi thường 800 tỷ đồng cho PVN.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
49 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
53 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.