VPBank bỏ ngỏ kế hoạch M&A, kỳ vọng bán cho NĐT chiến lược cao hơn nhiều thị giá hiện tại

19/03/2018 16:54
(NDH) Chia sẻ về phương án tăng vốn, Chủ tịch VPBank khẳng định đây là quyết định phù hợp về thời điểm, nhu cầu, nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng.

Chiều ngày 19/3, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank, mã VPB-HoSE) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 tại hội trường Khách sạn Melia. Nếu như một năm trước đó, Đại hội của ngân hàng này được tổ chức tại phòng họp nhỏ của Metropole thì hơn nửa năm sau niêm yết, lượng cổ đông trực tiếp đến tham dự Đại hội đã ngồi kín hội trường hàng trăm chỗ này.

Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank cho biết một trong các trọng tâm đầu tư của ngân hàng trong năm vừa qua là dịch vụ ngân hàng số (digital banking). VPBank là ngân hàng đầu tiên huy động được 10.000 tỷ đồng từ ngân hàng số, hiện mới chiếm 9% tổng huy động ngân hàng. Phần lớn các tài khoản tiết kiệm trực tuyến có giá trị nhỏ.

Digital banking đóng góp tới hơn 40% số tài khoản mới mở. Trong khi tỷ trọng các giao dịch qua ATM và CDM (ngân hàng tự động có khả năng nhận và rút tiền) thì giao dịch tại quầy hiện đã giảm tỷ lệ xuống còn 17-18%. Hơn 42.000 khoản vay đã được thực hiện qua kênh ngân hàng số, trong đó 30.000 giao dịch thực hiện qua thẻ tín dụng. Tổng giám đốc của nhà băng này cũng tiết lộ kế hoạch công bố một thương hiệu ngân hàng số vào tháng 5, tháng 6 tới.

Bên cạnh ngân hàng số, VPBank cũng đang tập trung vào một số mảng như SME Banking, tín dụng tiểu thương,… Mảng tín dụng tiểu thương sau giai đoạn ban đầu được VPBank kỳ vọng sẽ qua giai đoạn hoà vốn và bắt đầu có lãi năm nay. Ông Vinh khẳng định không phải chỉ riêng FE Credit, ngân hàng mẹ cũng đang là động lực tăng trưởng nguồn thu cho VPBank. Sau một năm rưỡi, số lượng thẻ tín dụng phát hành của VPBank và FE Credit tăng mạnh vượt các ông lớn ngân hàng. Ông Vinh cũng hé lộ kế hoạch phát triển dòng sản phẩm hướng đến phân khúc cao cấp VPBank Affluent.

Thách thức trong năm 2018 sẽ lớn hơn khi ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia mảng tín dụng tiêu dùng. VPBank sẽ cần hoàn thiện khâu quản trị, tiết kiệm chi phí, rủi ro, đối phó với cạnh tranh. Với kế hoạch này, VPBank dự kiến dự phòng 10.000 tỷ đồng. Lợi nhuận năm 2018 sẽ tiếp tục tăng 32,84% lên mức 10.800 tỷ đồng, qua đó giữ tỷ suất lợi nhuận ROE khoảng 25%, ROA được cải thiện từ 2,54 lên 2,7%.

Trình bày nội dung phân phối lợi nhuận và kế hoạch tăng vốn tới các cổ đông, Phó Chủ tịch HĐQT VPBank Bùi Hải Quân cho biết sau khi được NHNN thông qua ngân hàng sẽ phân phối lợi nhuận nhanh nhất cho các cổ đông. Theo ông, đây là tỷ lệ trả cổ tức chưa từng có từ trước đến nay về cả tỷ lệ và giá trị tuyệt đối.

Về kế hoạch tăng vốn, tổng cộng VPBank sẽ có 5 đợt tăng vốn. HĐQT cũng trình cổ đông cho phép HĐQT tùy tình hình cụ thể lựa chọn thời điểm, thứ tự thực hiện các phương án thích hợp.

Đối với phát hành cổ phiếu ESOP cho CBCNV, ông Quân cũng cho biết sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa 3 năm với CBCNV và hạn chế chuyển nhượng đến hết thời gian đảm nhiệm chức vụ đối với ban lãnh đạo theo luật các tổ chức tín dụng. Ông cũng nhấn mạnh nhà băng này chưa phát hành trong khoảng chục năm trở lại đây và cũng mong sự ủng hộ của các cổ đông để tạo sự gắn kết của nhân viên với ngân hàng.

Đại hội thảo luận

Tại sao cần phát hành riêng lẻ? Nếu không phát hành hệ số CAR cuối năm 2018 của ngân hàng ở mức bao nhiêu?

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch ngân hàng: Vốn chủ sở hữu của VPBank hiện đạt 29.000 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công hệ số CAR của ngân hàng ở mức 18%. Lý do khiến VPBank muốn phát hành tăng vốn bởi dù không phải là 1 trong 10 ngân hàng thí điểm áp dụng Basel II nhưng nội bộ ngân hàng cũng đã tự yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, ngân hàng còn muốn có phần vốn dự trữ.

"Không phải lúc nào muốn các tổ chức cũng có thể phát hành tăng vốn. Lúc thị trường phát triển tốt cũng chưa chắc đã là thời điểm thích hợp để tăng vốn. Cơ hội có thể qua đi bất cứ lúc nào. Hiện kinh tế vĩ mô Việt Nam và thế giới phát triển tốt là thời điểm thuận lợi phát hành tăng vốn.", ông Dũng cho hay.

Lý do thứ ba khiến VPBank mong muốn tăng vốn là bởi trong chiến lược 5 năm vừa qua ngân hàng luôn muốn M&A. Tuy nhiên, các năm gần đây, dù vốn tăng nhưng cũng chỉ đủ để phát triển.

Chủ tịch VPBank khẳng định đây là quyết định phù hợp về thời điểm, nhu cầu, nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng.

Về giá phát hành, dù chưa cụ thể nhưng ông Bùi Hải Quân cũng hé lộ mức giá dự kiến sẽ cao hơn nhiều giá hiện tại trên TTCK.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
39 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
35 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
20 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
51 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.