Vụ 100% mẫu ớt bột nhiễm chất gây ung thư: Cần xem lại cách lấy mẫu

21/12/2017 20:49
Bà Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm Vệ sinh ATTP Quốc gia cho rằng, người dân không nên sử dụng các sản phẩm bị mốc, vì có thể bị nhiễm Aflatoxin, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu sử dụng thức ăn có Aflatoxin với hàm lượng cao còn có thể gây ung thư.

Mới đây, Viện Pasteur công bố kết quả một khảo sát trên 48 mẫu ớt khô dạng bột tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Theo đó, 100% các mẫu ớt khô dạng bột này đều có nhiễm Aflatoxin, một chất có khả năng gây ung thư gan. Dân Việt có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm Vệ sinh ATTP Quốc gia.

vu 100% mau ot bot nhiem chat gay ung thu: can xem lai cach lay mau hinh anh 1

Bà Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm Vệ sinh ATTP quốc gia. Ảnh: Infonet

Nguyên nhân nào dẫn đến thực phẩm, cụ thể là ớt bột dạng khô, bị nhiễm Aflatoxin, thưa bà? Tình trạng nông sản, thực phẩm bị nhiễm Aflatoxin trong thực phẩm có phổ biến trên thị trường Việt Nam không?

- Ớt bột nói chung và một số sản phẩm nông sản, sau khi thu hoạch nếu không được bảo quản đúng cách có thể nhiễm một số loài nấm mốc. Một số loài nấm mốc thuộc Aspergillus sp. hay Fusarium sp. có thể sinh ra một số độc tố, còn gọi là độc tố vi nấm.

Aflatoxin là một trong những độc tố vi nấm phổ biến và độc hại đối với sức khỏe ở hàm lượng cao. Có 4 loại  Aflatoxin thường gặp trong nông sản thực phẩm là Aflatoxin B1, B2, G1, G2.

Tình trạng nông sản, thực phẩm bị nhiễm độc tố vi nấm trên thị trường Việt Nam chủ yếu do khâu bảo quản không đúng cách. Nếu được bảo quản đúng cách, không sử dụng các loại nông sản thực phẩm bị mốc thì nguy cơ nhiễm Aflatoxin từ thực phẩm rất thấp. 

Hiện nay, theo QCVN 8-1:2011/BYT quy định giới hạn tối đa của một số độc tố vi nấm, trong đó có Aflatoxin. Theo đó, hàm lượng Aflatoxin tổng số và Aflatoxin B1 được quy định với giới hạn tối đa trên nông sản. Trong bột ớt, hàm lượng tối đa của  Aflatoxin B1 là 5 mcg/kg và của  Aflatoxin tổng là 10 mcg/g. 

vu 100% mau ot bot nhiem chat gay ung thu: can xem lai cach lay mau hinh anh 2

Chuyên gia cho rằng, ớt nhiễm Aflatoxin chủ yếu do quá trình thu hoạch, bảo quản sản phẩm

Vậy còn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các nhóm Aflatoxin trong thực phẩm, nông sản này như thế nào?

- Về độc tính cấp, Aflatoxin B1 có thể gây một số triệu chứng độc đối với gan nếu ở hàm lượng rất cao (vài mg/kg).  Còn về độc tính lâu dài, Aflatoxin B1 là chất gây ung thư, được xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư trên người. Nếu hàm lượng Aflatoxin B1 trong thực phẩm vượt quá mức quy định và sử dụng thực phẩm trong thời gian dài, người sử dụng có nguy cơ mắc ung thư. 

Hiện nay, nguy cơ nhất là đối với dân tộc ít người ở vùng miền núi phía Bắc với tập tục sử dụng ngô làm thực phẩm chính và bảo quản ngô trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ nhiễm Aflatoxin và một số độc tố vi nấm khác trong ngô. Những năm vừa qua, đều có các trường hợp ngộ độc bánh trôi ngô, nguyên nhân chính là Aflatoxin B1. 

Có cách nào phòng ngừa các nguy cơ gây hại khi sử dụng thực phẩm có Aflatoxin, thưa bà?

- Người sử dụng, nhà sản xuất cần phải bảo quản thực phẩm để đảm bảo không sinh độc tố vi nấm trong quá trình bảo quản. Không sử dụng các sản phẩm thực phẩm đã bị mốc. Còn bàn luận thêm về kết quả khảo sát 100% mẫu ớt bột có Aflatoxin của Viện Pasteur TP.HCM mới đây, theo tôi, để đánh giá mức độ nhiễm Aflatoxin nói chung cần xem xét rõ hơn về cách lấy mẫu: Lấy mẫu ngẫu nhiên hay lấy mẫu nguy cơ? Mẫu có bao gói, nhãn mác không?... Ngoài ra, hàm lượng nhiễm Aflatoxin là bao nhiêu?...

Xin cám ơn Viện trưởng!

Tại Việt Nam, các giới hạn tối đa (ML) về dư lượng Aflatoxin theo Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm ban hành kèm theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT ngày 19 tháng 12 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế như sau:

Đối với Aflatoxin B1 trong thực phẩm nói chung, giới hạn tối đa ở mức 5 microgam/kg. Đối với Aflatoxin B1, B2, G1, G2 trong thực phẩm nói chung, giới hạn tối đa ở mức 15 microgam/kg. Đối với Aflatoxin M1 trong sữa và các sản phẩm sữa, giới hạn tối đa ở mức 0,5 microgam/kg.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.420.528 VNĐ / tấn

22.88 UScents / lb

3.72 %

+ 0.82

Cacao

COCOA

191.164.545 VNĐ / tấn

7,763.50 USD / mt

0.23 %

+ 17.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.210.442 VNĐ / tấn

1,018.00 UScents / bu

0.47 %

+ 4.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.783.398 VNĐ / tấn

323.60 USD / ust

0.62 %

+ 2.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.246.208 VNĐ / tấn

40.98 UScents / lb

0.12 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
10 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
14 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
14 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất