Vụ PVN đầu tư vào OceanBank: Tách hành vi của ông Nguyễn Ngọc Sự, Phùng Đình Thực và 4 cựu lãnh đạo PVN để tiếp tục điều tra, xử lý

29/03/2018 17:53
Theo HĐXX, ông Nguyễn Ngọc Sự có trách nhiệm trong lần góp vốn của PVN vào OceanBank đợt đầu tiên và thứ 2 . Ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh, ông Đỗ Văn Đạo, ông Phùng Đình Thực và bà Phan Thị Hòa cũng biểu quyết vào các tờ trình để làm cơ sở cho ông Thăng, ông Trường ký nghị quyết tăng vốn...

Chiều ngày 29/3, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vì đã cố ý làm trái gây thất thoát 800 tỷ đồng của PVN.

Theo đó, tòa tuyên bị cáo Đinh La Thăng (nguyên chủ tịch PVN): 18 năm tù; bồi thường 600 tỷ cho PVN; bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính kiểm toán PVN): 7 năm tù cố ý làm trái, 16 năm tù chiếm đoạt tài sản, tổng cộng 23 năm tù và bồi thường 100 tỷ cho PVN; Bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV): 5 năm tù, bồi thường 40 tỷ; Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc): 30 tháng tù và bồi thường 15 tỷ; Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV): 22 tháng tù và bồi thường 15 tỷ; Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV): 20 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường 15 tỷ; Bi cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV): 15 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường 15 tỷ.

Ngoài các bị cáo này, Hội đồng xét xử cho biết, trong quá trình truy tố các bị cáo trên còn có căn cứ xác định:

Ông Nguyễn Ngọc Sự được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc PVN giai đoạn từ 2008 – tháng 9/2010, được phân công nhiệm vụ tài chính kế toán kiểm toán của tập đoàn. Ông Sự có hành vi thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo Ninh Văn Quỳnh và ban kế toán kiểm toán tiến hành đánh giá tình hình hoạt động của OceanBank. Sau đó ông Sự ký vào báo cáo về tình hình OceanBank trình Hội đồng quản trị PVN. Mặc dù báo cáo về năng lực của OceanBank yếu nhưng ông Sự vẫn nhận định sự cần thiết đầu tư vào ngân hàng.

Ông Sự sau đó được cử góp vốn tại PVN vào OceanBank và sau đó thôi đại diện góp vốn tại PVN để giữ chức chủ tịch Vinashin. Theo HĐXX, việc đánh giá năng lực của OceanBank đối với lần góp vốn đầu tiên và lần thứ hai (2008 - 2010) là thuộc trách nhiệm của ông Sự.

Đối với các thành viên HĐTV giai đoạn 2008 – 2010 gồm ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh, ông Đỗ Văn Đạo, ông Phùng Đình Thực và bà Phan Thị Hòa. Trong giai đoạn PVN tham gia góp vốn vào OceanBank, các thành viên HĐQT nói trên đều biểu quyết đồng ý trên các tờ trình để làm cơ sở cho ông Đinh La Thăng ký nghị quyết 7289 về việc tham gia góp vốn 400 tỷ và để ông Vũ Khánh Trường ký vào nghị quyết 4658 góp vốn 300 tỷ khi chưa có ý kiến Thủ tướng là vi phạm.

Do đó, với các hành vi của các cá nhân trên, theo yêu cầu của VKS tối cao, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định tách hành vi của các đối tượng nêu trên để điều tra làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.  

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
28 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
32 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.