Vụ thuốc tim mạch có chứa chất gây ung thư: Các công ty dược yêu cầu bồi thường tổn thất

22/07/2018 09:18
Liên quan đến vụ việc Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế yêu cầu thu hồi thuốc tim mạch được sản xuất từ nguyên liệu chứa tạp chất gây ung thư do một công ty dược của Trung Quốc cung cấp, các công ty dược phẩm Việt Nam đang làm việc với nhà cung cấp để yêu cầu bồi thường tổn thất.

Liên quan đến vụ việc Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế yêu cầu thu hồi thuốc tim mạch được sản xuất từ nguyên liệu chứa tạp chất gây ung thư do một công ty dược của Trung Quốc cung cấp, các công ty dược phẩm Việt Nam đang làm việc với nhà cung cấp để yêu cầu bồi thường tổn thất.

Mới đây, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã được thông báo về việc đình chỉ lưu hành 23 thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical, Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, các doanh nghiệp của Việt Nam bị buộc phải thu hồi tất cả các tên thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc, bao gồm: Công ty CPDP Trung ương 2, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm OPV, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Công ty cổ phần PYMEPHARCO, Công ty TNHH Liên doanh STADA Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco cho biết công ty hiện có 3 loại thuốc thuộc diện thu hồi.

Ngay khi nhận được yêu cầu, Domesco đã thông báo tới khách hàng và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm mà công ty sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Zhejiang Huahai Pharmaceutical, đồng thời báo cáo về tình hình mua và sử dụng nguyên liệu theo đúng yêu cầu của Cục.

Domesco cho biết việc thu hồi các sản phẩm không ảnh hưởng quá lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty do sản phẩm bị thu hồi có doanh thu thấp và công ty cũng đang làm việc với nhà cung cấp để yêu cầu bồi thường do tổn thất.

Ngoài ra, sau khi sản phẩm bị thu hồi, công ty đã hoàn tất việc nghiên cứu một nguồn nguyên liệu khác để đưa vào sản xuất ngay khi nhận được sự phê duyệt của Cục quản lý dược Việt Nam.

Cũng là một trong các công ty bị thu hồi thuốc tim mạch chứa chất gây ung thư , ngay sau khi nhận được công văn, Công ty Cổ Phần Dược phẩm Cửu Long đã ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu nói trên trong sản xuất thuốc thành phẩm và ngay lập tức gửi công văn báo cáo đến Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.

Trong công văn gửi đến Cục Quản lý Dược, công ty này cũng báo cáo rõ việc nhập khẩu và phân phối nguyên liệu Valsartan do Zhejang Huahai Pharmaceuticals sản xuất. Công văn do ông Lưu Quế Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long ký. Theo đó, số lượng Valsartan nhập về ngày 21.2 là 160 kg, số lượng xuất từ 20.3 đến 31.5 là 49,07 kg.

“Xuất 40,07 kg cho việc sản xuất thuốc của nhà máy Dược Cửu Long nhưng chưa phân phối ra thị trường”, công văn nêu rõ.

Do đó, Công ty cổ phần Dược Cửu Long khẳng định tới thời điểm hiện tại, tất cả sản phẩm liên quan này vẫn còn lưu kho và chưa được xuất bán ra thị trường.

Nguyên nhân 23 loại thuốc thành phẩm của doanh nghiệp dược nước ta bị thu hồi là nguyên liệu Valsartan chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
6 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
5 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
5 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
4 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
3 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.