"Vua chuối" Võ Quan Huy than khó đưa hàng vào siêu thị Việt

20/12/2018 16:54
Quy mô thị trường thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá,… của Việt Nam mỗi năm ước tính có giá trị 27 tỉ USD và đang tiếp tục tăng trưởng.

Số liệu trên được đại diện một công ty nghiên cứu thị trường công bố tại Diễn đàn Kết nối sản xuất và tiêu dùng nông sản thực phẩm Việt chất lượng cao do Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 20-12 ở TP HCM.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường), khảo sát ở cấp độ chi tiêu hộ gia đình thì người Việt dành khoảng 1/3 thu nhập để chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh. Trong đó, chi tiêu cho thực phẩm tươi sống gấp 3 lần tiêu dùng nhanh với số tiền ước tính khoảng 1,1 triệu đồng/tuần. Khảo sát cũng chỉ rõ 85% người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống tại chợ truyền thống, chỉ 15% mua hàng ở kênh phân phối hiện đại.

Vua chuối Võ Quan Huy than khó đưa hàng vào siêu thị Việt - Ảnh 1.

Trong bữa ăn gia đình, người Việt chi tiền nhiều nhất cho trái cây

"Chỉ tính riêng phần chi tiêu của các gia đình, ước tính giá trị thị trường thực phẩm tươi sống Việt Nam lên đến 27 tỉ USD. Các nhà bán lẻ nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam đều phát triển mạnh ngành hàng tươi sống và sử dụng như một thỏi nam châm để thu hút người tiêu dùng đến mua sắm. Kênh phân phối hiện đại đang phát triển với tốc độ 28%/năm nên các DN thực phẩm tươi sống chú ý tiêu chuẩn, điều kiện để bán vào kênh này cùng với kênh truyền thống nhất thiết phải có." – ông Hoàng gợi ý.

Cũng theo ông Hoàng, trong giỏ hàng đi chợ của người Việt, chi tiêu nhiều nhất dành cho trái cây, chiếm 19%, tiếp đó là thịt heo 14%, cá 12%, rau củ 11%,… Xu hướng sắp tới của người tiêu dùng là tiếp tục chi thêm tiền cho trái cây, bớt ăn thịt đỏ và tăng các loại thịt trắng.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, lưu ý các doanh nghiệp nông sản cần quan tâm đến thị trường nội địa với giá trị rất lớn để không bị thua trên sân nhà.

Tuy nhiên, "vua chuối" Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình (Long An) đang xuất khẩu chuối tươi sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, lại cho biết thị trường nội địa đang gặp nhiều điểm nghẽn. "Trong nhiều trường hợp đưa hàng vào siêu thị Việt Nam còn khó hơn siêu thị Nhật do thủ tục phức tạp, mất thời gian. Đối với người tiêu dùng, dù mong muốn hàng sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng họ vẫn thích sản phẩm có mẫu mã đẹp là trở ngại cho các nhà sản xuất trong việc đáp ứng nhu cầu này" – ông Huy đúc kết.

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
10 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
11 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
12 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
12 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
12 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.205.519.176 VNĐ / tấn

291.80 BRL / kg

2.10 %

+ 6.00

Thịt gà

CHICKEN

31.191.466 VNĐ / tấn

7.55 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu bán dòng iPhone mới ở Việt Nam tăng cao
1 ngày trước
Thời điểm trả iPhone đợt 2 đang đến gần, những đại lý ủy quyền của Apple nhận định sức mua vẫn rất lớn, đặc biệt với bản iPhone 16 Promax.
Xuất khẩu thủy sản lo vỡ kế hoạch
1 ngày trước
Dịch bệnh, thiên tai khiến ngành xuất khẩu thủy sản đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu.
Tiktoker triệu follow bán hàng lậu, người tiêu dùng hoang mang
2 ngày trước
Vụ "sờ gáy" kho hàng kênh hot Tiktok Phan Thủy Tiên và phát hiện hơn một vạn sản phẩm nghi vi phạm, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.
Phê La 'pha lâu' nhưng vẫn 'hot' nhất thị trường trà sữa: Lượng thảo luận tăng gần 75% nhờ kéo được khách đi xếp hàng lúc 4h sáng
2 ngày trước
Chỉ trong 9 ngày, việc một cơ sở của Phê La mở từ 4h sáng với đông đảo khách xếp hàng chờ mua nước đã thu hút hơn 4.000 thảo luận. Dù có những ý kiến trái chiều về trend này, cũng như tốc độ pha đồ uống của Phê La, không thể phủ nhận "nghệ thuật marketing" của thương hiệu.