Xăng E5 khó bán vì thuế BVMT quá cao

18/01/2018 11:19
Xăng E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao. Các doanh nghiệp kêu rằng, việc áp thuế như vậy sẽ đẩy giá bán lên cao, khó khuyến khích được người dân sử dụng.

xang e5 kho ban vi thue bvmt qua cao hinh anh 1

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Luật thuế bảo vệ môi trường hiện nay quy định, thuế bảo vệ môi trường  đối với các mặt hàng xăng dầu  trừ Etanol là 3.000 đồng/lít.

"Đối với xăng sinh học E5, thuế bảo vệ môi trường bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác, tương đương 2.850 đồng/lít. Riêng đối với mặt hàng dầu Diezel (không phân biệt mức tiêu chuẩn khí thải) với thuế áp dụng là 1.500 đồng/lít", một doanh nghiệp nêu ý kiến với Bộ Công Thương.

The lộ trình được Chính phủ đưa ra, từ 1/1/2018, cả nước sẽ đồng loạt sử dụng xăng E5, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV, đây là nhiên liệu có chất lượng cao, hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn nhiều so với nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II hiện nay.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, quy định hiện hành thì mức bảo vệ môi trường với nhiên liệu mức IV với mức II đang được đánh đổ đồng bằng nhau (1.500 đồng/lit), nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 bằng với Diezel. Việc áp dụng mức thuế như vậy theo doanh nghiệp là không hợp lý.

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng mới đây, hãng phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam – Petrolimex kiến nghị áp dụng chính sách khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch (tiêu chuẩn khí thải mức IV, V); đồng thời áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường ở mức thấp hơn, ví dụ bằng 90% mức thuế đối với các nhiêu liệu tiêu chuẩn chỉ mức II.

Ngoài ra, trong văn bản kiến nghị, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 và E10 lần lượt bằng mức 80% và 70% so mức thuế của xăng khoáng.

Nếu được chấp thuận, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế kể trên ngay từ thời điểm 1/7/2018.

Tin mới

Loại cây gia vị đắt thứ 3 thế giới: Thu hoạch cần công phu, Việt Nam trồng rất nhiều
6 giờ trước
Quy trình trồng trọt loại cây gia vị này tốn khá nhiều thời gian, tuy nhiên, Việt Nam đã trồng thành công.
Tại sao người bán thường treo thịt bò lên cao, thịt lợn thì bày dưới bàn? Lý do thật sự gây bất ngờ
5 giờ trước
Thấy đã nhiều nhưng không phải ai cũng biết lý do vì sao người bán hàng thường treo thịt bò lên cao còn thịt lợn thì lại bày trực tiếp dưới bàn.
Chiết khấu "rơi" xuống thấp, thị trường xăng dầu diễn biến đáng chú ý
5 giờ trước
Chiết khấu xăng dầu xuống thấp 50 - 400 đồng/lít/kg, tùy mặt hàng; đồng thời cấp hàng nhỏ giọt đang là diễn biến mới nhất trên thị trường xăng dầu.
Review nước hoa sữa: Nghe tên thấy ấn tượng nhưng khi uống thử thì thế nào?
4 giờ trước
Liệu rằng việc trộn hương vị hoa sữa vào đồ uống sẽ cho ra một sản phẩm như thế nào?
Chi tiết Porsche Panamera 2025 vừa về Việt Nam: Giá từ 6,42 tỷ, thêm option hơn 2 tỷ, có thể tự cá nhân hóa
3 giờ trước
Porsche Panamera 2025 mặc dù vẫn sử dụng khung gầm cũ nhưng đã được cải tiến rất nhiều về thiết kế nội/ngoại thất, hệ thống treo và cách bày trí nội thất.

Tin cùng chuyên mục

Vừa tinh tế lại vừa kinh tế như ông chủ Facebook: độ lại Porsche Cayenne Turbo GT thành xe minivan chỉ để chiều lòng 'nóc nhà'
4 phút trước
Không lựa chọn những mẫu có sẵn trên thị trường, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã độ lại cả một chiếc Porsche.
Ai đứng sau đường dây vận chuyển nửa tấn pháo hoa nổ qua biên giới?
14 phút trước
Chiếc xe đầu kéo chở theo 555 kg pháo hoa trái phép khi đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đã bị bắt quả tang.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
6 phút trước
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh
Chủ tiệm khoe đơn hàng bánh tráng tận 21 triệu nhưng dân mạng lại cho là "phông bạt" vì nhiều điểm bất thường
17 giờ trước
Tuy nhiên, chủ tiệm cũng đã giải thích các lý do của những điểm bất thường này.